...เศรษฐกิจพอเพียง...

    เจ้าของหน่วยการสอน (Unit Author) : นายธีรเดช จู่ทิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒธรรม
หน่วยงานที่สังกัด : กรมสามัญศึกษา
โรงเรียน : สุราษฎร์ธานี
อำเภอ : เมือง จังหวัด : สุราษฎร์ธานี

หากท่านทำแฟ้มสะสมงานเรียบร้อยแล้ว โปรดนำขึ้นวางไว้บนเว็บของ The Intel Teach to the Future Database ท่านต้องการแสดงชื่อของท่านหรือไม่
ต้องการ
ไม่ต้องการ

ภาพรวมของแผนการสอน (Unit over View) : การดำรงชีวิตของผู้คนในปัจจุบันให้มีความสุข จำเป็นต้องมีความรู้ ความเข้าใจในปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตลอดจนการปฏิบัติตนตามแนวทางของเศรษฐกิจพอเพียง

ชื่อแผนการสอนของหน่วย (Unit Plan Title : เศรษฐกิจพอเพียง

คำถามที่ครอบคลุมหลักสูตร (Curriculum Framing Question) : "เราจะดำรงชีวิตในโลกนี้ได้อย่างไรจึงมีความสุข?"
คำถามสาระสำคัญ (Essential Question) : อะไรเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิต?
คำถามหน่วยแผนการสอน (Unit Question) : เศรษฐกิจพอเพียงมีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตอย่างไร ?

สรุปเนื้อหาการเรียนรู้ของหน่วย (Unit Summary) :
1. ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2. การปฏิบัติตนตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง
3. การเกษตรแบบเศรษฐกิจพอเพียง

กลุ่มสาระการเรียนรู้ (Subject Area(s)) :
วิทยาศาสตร์
คณิตศาสตร์
ภาษาไทย
ภาษาต่างประเทศ
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
สุขศึกษาและพลศึกษา
ศิลปะ
การงานอาชีพและเทคโนโลยี
อื่น ๆ .................................
อื่น ๆ .................................
อื่น ๆ ..................................

ช่วงชั้น / ระดับชั้น : ช่วงชั้นที่ 4
มัธยมศึกษาปีที่ 1
มัธยมศึกษาปีที่ 4
มัธยมศึกษาปีที่ 2
มัธยมศึกษาปีที่ 5
มัธยมศึกษาปีที่ 3
มัธยมศึกษาปีที่ 6

มาตรฐานของเนื้อหา / วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม (Content Standard / Benchmarks) บันทึกเรียงตามลำดับเนื้อหา :
มาตรฐาน : ส.3.1 เข้าใจและสามารถบริหารจัดการทรัพยากรในการผลิตและการบริโภค การใช้ทรัพยากรที่มีอยู่จำกัดได้ อย่างมีประสิทธิภาพและคุ้มค่า รวมทั้งเข้าใจหลักการของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการดำรงชีวิตอย่างมีดุลยภาพ
วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม : สามารถนำเสนอปรัชญา การปฏิบัติตนตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงและตามแนวทางการเกษตรแบบเศรษฐกิจพอเพียง


จุดประสงค์ที่ต้องการให้นักเรียนเป็น / ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (Student Objective / Learning Outcomes) ลำดับความสำคัญของเนื้อหาและวัตถุประสงค์ :
1. นักเรียนสามารถนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียงในรูปแบบของแผ่นพับ , PowerPoint หรือ WebPage ได้
2. นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจและการปฏิบัติตนตามแนวทางของเศรษฐกิจพอเพียง

ขั้นตอนและวิธีการเรียนรู้ (Procedures) ขอบเขตการเรียนรู้ ความต่อเนื่องและการวางแผนการจัดกิจกรรมในการเรียนการสอน :
1. นักเรียนร่วมกันค้นคว้าและรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง
2. นักเรียนฝึกทำแบบฝึกหัดตามใบงานที่แจกให้
3. นักเรียนนำเสนอผลงานในรูปแบบของแผ่นพับ หรือ Power Point หรือ WebPage
4. นักเรียนและครูร่วมกันประเมินผลงานนักเรียนตามเกณฑ์ที่กำหนด

เวลาที่ใช้ในแผนการสอน (Approximate Time Needed) : 100 นาที (2 คาบ)

ทักษะพื้นฐานนักเรียน (Prerequiste Skills) ความรู้และทักษะพื้นฐานด้านเทคโนโลยีของนักเรียนก่อนทำการศึกษาในแผนการสอนนี้ :
1. ทักษะการนำเสนอในรูปแบบของแผ่นพับ
2. ทักษะในการสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต
3. ทักษะการนำเสนอผลงานด้วย PowerPoint
4. ทักษณะการนำเสนอผลงานด้วย WebPage


องค์ความรู้และแหล่งทรัพยากรที่จำเป็นสำหรับหน่วยการสอน (Material and Resource Required for Unit) :-
เทคโนโลยี - เครื่องมือ - อุปกรณ์ (Technology - Hardware) :
กล้องถ่ายรูป
คอมพิวเตอร์
กล้อง Digital
เครื่องเล่น DVD
Internet

Laser Disk
Printer
เครื่องฉายภาพ
Scanner
โทรทัศน์

เครื่องเล่น Video
กล้อง Video
อื่น ๆ .................................

เทคโนโลยี - โปรแกรมคอมพิวเตอร์ - สื่อต่าง ๆ :
ระบบฐานข้อมูล
สิ่งพิมพ์
E - mail
เอนไซโคลมีเดีย
ภาพและกราฟิก
Internet
สื่อผสม
การพัฒนาเว็บ
พิมพ์เอกสาร
อื่น ๆ ..................................

สิ่งพิมพ์ (Printed Material) ระบุตำรา หนังสืออ่านประกอบ หนังสืออ้างอิง ฯลฯ :
- วารสารมูลนิธิชัยพัฒนา

วัสดุ - อุปกรณ์ (Supplies) ระบุเครื่องมือ อุปกรณ์ที่สนับสนุนในการทำงาน : -

ศูนย์ข้อมูลระบบอินเตอร์เน็ต (Internet Resources) ระบุ website (URLs) ที่ช่วยในการนำไปเผยแพร่ผลงาน : -

อื่น ๆ (Other) การประชาสัมพันธ์ ที่ปรึกษา วิทยากร การเรียนนอกสถานที่ : -

การอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เพื่อจัดการศึกษาในรูปแบบต่าง ๆ (Accommodations for Differentialed Instruction) : -
แหล่งเรียนรู้ของนักเรียน (Resource Student) :
- http://www.doae.go.th/www/work/web/arune
- http://journa/link.or.th/we.htm
- http://chaipat.or.th

การให้ความช่วยเหลือด้านภาษา (Non-Native English Speaker) ผู้ช่วยเหลือด้านภาษาและการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน :
http://c3po.links.nectec.or.th/parsit/

คุณสมบัติของนักเรียน (Student Assessment) มาตรฐานและวิธีการคัดเลือกนักเรียนเข้าศึกษา เช่น การสัมภาษณ์ การสังเกต การพรรณนา การทดสอบเพื่อประเมินความพร้อม (กรณีที่มี) :
1. มีทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์เบื้องต้น
2. มีความสนใจในการเรียนรู้เรื่องเศรษฐกิจ
3. เป็นสมาชิกห้องเรียน Online

การค้นหาคำอธิบายคำศัพท์ (Key Word Serch) : -
คำศัพท์ในแผนการสอน (Key Words) : -