"เมืองธรรม ถิ่นงาม" | ||||||
|
||||||
เจ้าของหน่วยการสอน (Unit Author) : นางสาวสุดา สอนสง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม | ||||||
หน่วยงานที่สังกัด : กรมสามัญศึกษา | ||||||
โรงเรียน : สุราษฎร์ธานี | ||||||
อำเภอ : เมือง | จังหวัด : สุราษฎร์ธานี | |||||
|
||||||
หากท่านทำแฟ้มสะสมงานเรียบร้อยแล้ว โปรดนำขึ้นวางไว้บนเว็บของ The Intel Teach to the Future Database ท่านต้องการแสดงชื่อของท่านหรือไม่ | ||||||
|
||||||
ภาพรวมของแผนการสอน (Unit over
View) : นักเรียนได้ศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับท้องถิ่นของตนเอง โดยการได้มีโอกาสเรียนรู้และสัมผัสกับแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายและก่อให้เกิดความรักและภาคภูมิใจในท้องถิ่นของตน |
||||||
|
||||||
ชื่อแผนการสอนของหน่วย (Unit Plan Title : เมืองธรรม ถิ่นงาม | ||||||
|
||||||
คำถามที่ครอบคลุมหลักสูตร (Curriculum
Framing Question) : - คำถามสาระสำคัญ (Essential Question) : อะไรที่บ่งบอกความเป็นสุราษฎร์ธานี ? คำถามหน่วยแผนการสอน (Unit Question) : อะไรที่บอกถึงความรุ่งเรืองของเมืองสุราษฎร์ธานี ? |
||||||
|
||||||
สรุปเนื้อหาการเรียนรู้ของหน่วย
(Unit Summary) : สุราษฎร์ธานีเป็นเมืองที่เจริญรุ่งเรืองมาช้านาน มีหลักฐานแสดงความรุ่งเรืองตั้งแต่สมัยศรีวิชัย
เช่น พระบรมธาตุไชยา พระโพธิสัตว์อวโลติเกศวร และสวนโมกขพลารามที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดสุราษฎร์ธานี |
||||||
|
||||||
กลุ่มสาระการเรียนรู้ (Subject Area(s)) : | ||||||
|
||||||
ช่วงชั้น / ระดับชั้น : | ||||||
|
||||||
มาตรฐานของเนื้อหา / วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม (Content Standard
/ Benchmarks) บันทึกเรียงตามลำดับเนื้อหา : |
||||||
|
||||||
จุดประสงค์ที่ต้องการให้นักเรียนเป็น
/ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (Student Objective / Learning Outcomes) ลำดับความสำคัญของเนื้อหาและวัตถุประสงค์
: 1. นักเรียนสืบค้นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญของจังหวัดสุราษฎร์ธานี 2. นักเรียนศึกษาประเพณีที่สำคัญของจังหวัดสุราษฎร์ธานี 3. นักเรียนรักและภาคภูมิใจในท้องถิ่นของตน 4. นักเรียนร่วมกันอนุรักษ์วัฒนธรรม ประเพณี โบราณสถาน โบราณวัตถุ |
||||||
|
||||||
ขั้นตอนและวิธีการเรียนรู้
(Procedures) ขอบเขตการเรียนรู้ ความต่อเนื่องและการวางแผนการจัดกิจกรรมในการเรียนการสอน
: ขั้นวางแผน 1. ครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ 2. ครูนำเสนอเสนอตัวอย่างโบราณสถาน โบราณวัตถุ ประเพณี วัฒนธรรมที่สำคัญของจังหวัดสุราษฎร์ธานี 3. นักเรียนสำรวจแหล่งโบราณสถาน โบราณวัตถุ ประเพณี วัฒนธรรมของจังหวัดสุราษฎร์ธานีเพิ่มเติม 4. นักเรียนสำรวจแหล่งค้นคว้า เช่น หนังสือ, เว็บไซต์ , ผู้รู้ในท้องถิ่นหรือสถานที่จริง แล้วตัดสินใจคัดเลือกเนื้อหา 1 เรื่อง 5. ครูชี้แจงการนำเสนอผลงานและการประเมินผลงาน ขั้นลงมือปฏิบัติ 1. นักเรียนศึกษาค้นคว้าเรื่องที่ตัดสินใจเลือกไว้จากหนังสือ , เว็บไซต์ , สถานที่จริงหรือผู้รู้ในท้องถิ่น 2. นักเรียนเลือกวิธีการนำเสนอผลงานที่เหมาะสมและสร้างผลงานตามวิธีที่จะนำเสนอ ขั้นตรวจสอบความถูกต้อง 1. นักเรียนตรวจสอบผลงานกับแบบประเมินที่ได้ตกลงไว้ในขั้นวางแผนว่าถูกต้องตามแบบประเมินหรือไม่ ขั้นปรับปรุงผลงาน 1. เมื่อตรวจสอบกับแบบประเมินแล้วพบว่าส่วนใดที่ไม่เป็นที่พอใจให้ปรับปรุงแก้ไขผลงานให้เป็นที่ต้องการ 2. นำเสนอผลงาน 3. ตนเอง - ครู - เพื่อน ประเมินให้คะแนน 4. ครูแจ้งผลการประเมิน |
||||||
|
||||||
เวลาที่ใช้ในแผนการสอน (Approximate Time Needed) : 4 คาบ | ||||||
|
||||||
ทักษะพื้นฐานนักเรียน (Prerequiste
Skills) ความรู้และทักษะพื้นฐานด้านเทคโนโลยีของนักเรียนก่อนทำการศึกษาในแผนการสอนนี้
: 1. การสืบค้นข้อมูลทาง Internet 2. การนำเสนอผลงานด้วยโปรแกรมการนำเสนอ 3. การนำเสนอผลงานด้วยสื่อสิ่งพิมพ์ |
||||||
|
||||||
องค์ความรู้และแหล่งทรัพยากรที่จำเป็นสำหรับหน่วยการสอน
(Material and Resource Required for Unit) : - http://www.suratthani.go.th - http://www.thailandmuseum.com - http://www.heritage.thaigov.net - พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติไชยา |
||||||
เทคโนโลยี - เครื่องมือ - อุปกรณ์ (Technology - Hardware) : | ||||||
|
||||||
เทคโนโลยี - โปรแกรมคอมพิวเตอร์ - สื่อต่าง ๆ | ||||||
|
||||||
สิ่งพิมพ์ (Printed Material)
ระบุตำรา หนังสืออ่านประกอบ หนังสืออ้างอิง ฯลฯ : - ชวน เพ็ชรแก้ว และสบาย ไสยรินทร์ : สุราษฎร์ธานีของเรา , สถาบันราชภัฎสุราษฎร์ธานี - สำนักงานโบราณคดีและพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติที 11 นครศรีธรรมราช : โบราณคดีศรีวิชัยมุมมองใหม่การศึกษาวิเคราะห์ แหล่งโบราณคดีรอบอ่าวบ้านดอน |
||||||
|
||||||
วัสดุ - อุปกรณ์ (Supplies) ระบุเครื่องมือ อุปกรณ์ที่สนับสนุนในการทำงาน : - | ||||||
|
||||||
ศูนย์ข้อมูลระบบอินเตอร์เน็ต
(Internet Resources) ระบุ website (URLs) ที่ช่วยในการนำไปเผยแพร่ผลงาน
: http://www.st.ac.th/suda |
||||||
|
||||||
อื่น ๆ (Other) การประชาสัมพันธ์
ที่ปรึกษา วิทยากร การเรียนนอกสถานที่ : ทัศนศึกษา ณ พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติไชยา
อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี |
||||||
|
||||||
การอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เพื่อจัดการศึกษาในรูปแบบต่าง
ๆ (Accommodations for Differentialed Instruction) : - แหล่งเรียนรู้ของนักเรียน (Resource Student) : - http://www.suratthani.go.th - http://www.thailandmuseum.com - http://www.heritage.thaigov.net - พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติไชยา อำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี |
||||||
|
||||||
การให้ความช่วยเหลือด้านภาษา (Non-Native English Speaker) ผู้ช่วยเหลือด้านภาษาและการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน : - | ||||||
|
||||||
คุณสมบัติของนักเรียน (Student Assessment) มาตรฐานและวิธีการคัดเลือกนักเรียนเข้าศึกษา เช่น การสัมภาษณ์ การสังเกต การพรรณนา การทดสอบเพื่อประเมินความพร้อม (กรณีที่มี) : - | ||||||
|
||||||
การค้นหาคำอธิบายคำศัพท์ (Key
Word Serch) : - คำศัพท์ในแผนการสอน (Key Words) : - |
||||||