"ชื่นฉ่ำภูมิอากาศ" | |||||||
|
|||||||
เจ้าของหน่วยการสอน (Unit Author) : นางมลิวัลย์ อุดมพันธ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม | |||||||
หน่วยงานที่สังกัด : กรมสามัญศึกษา | |||||||
โรงเรียน : สุราษฎร์ธานี | |||||||
อำเภอ : เมือง | จังหวัด : สุราษฎร์ธานี | ||||||
|
|||||||
หากท่านทำแฟ้มสะสมงานเรียบร้อยแล้ว โปรดนำขึ้นวางไว้บนเว็บของ The Intel Teach to the Future Database ท่านต้องการแสดงชื่อของท่านหรือไม่ | |||||||
|
|||||||
ภาพรวมของแผนการสอน (Unit over
View) : ลักษณะภูมิอากาศ พืชพรรณธรรมชาติ ฤดูกาล ลมประจำของจังหวัดสุราษฎร์ธานี |
|||||||
|
|||||||
ชื่อแผนการสอนของหน่วย (Unit Plan Title : "ชื่นฉ่ำภูมิอากาศ" | |||||||
|
|||||||
คำถามที่ครอบคลุมหลักสูตร (Curriculum
Framing Question) : อะไรที่บ่งบอกความเป็นสุราษฎร์ธานีm ? คำถามสาระสำคัญ (Essential Question) : ภูมิอากาศเกี่ยวข้องกับการดำรงชีวิตของเราอย่างไร ? คำถามหน่วยแผนการสอน (Unit Question) : สถานที่เราอาศัยอยู่มีภูมิอากาศอย่างไร ? |
|||||||
|
|||||||
สรุปเนื้อหาการเรียนรู้ของหน่วย
(Unit Summary) :เขตภูมิอากาศ ลักษณะภูมิอากาศ ฤดูกาล พืชพรรณธรรมชาติ ลมประจำของจังหวัดสุราษฎร์ธานี |
|||||||
|
|||||||
กลุ่มสาระการเรียนรู้ (Subject Area(s)) : | |||||||
|
|||||||
ช่วงชั้น / ระดับชั้น : | |||||||
|
|||||||
มาตรฐานของเนื้อหา / วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม (Content Standard
/ Benchmarks) บันทึกเรียงตามลำดับเนื้อหา : |
|||||||
|
|||||||
จุดประสงค์ที่ต้องการให้นักเรียนเป็น
/ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (Student Objective / Learning Outcomes) ลำดับความสำคัญของเนื้อหาและวัตถุประสงค์
: นักเรียนสามารถนำเสนอผลการศึกษาเกี่ยวกับภูมิอากาศในท้องถิ่นที่นักเรียนอาศัยอยู่
(สุราษฎร์ธานี) ด้วย WebSite , PowerPoint หรือ แผ่นพับ |
|||||||
|
|||||||
ขั้นตอนและวิธีการเรียนรู้
(Procedures) ขอบเขตการเรียนรู้ ความต่อเนื่องและการวางแผนการจัดกิจกรรมในการเรียนการสอน
: 1. ทบทวนความรู้เกี่ยวกับภูมิอากาศของประเทศไทย 2. แบ่งกลุ่มศึกษาลักษณะภูมิอากาศแบบต่าง ๆ ของเอเชีย จากเว็บไซต์ต่าง ๆ รวมทั้งหนังสือที่เกี่ยวข้อง 3. นักเรียนศึกษาเกี่ยวกับภูมิอากาศในท้องถิ่นที่นักเรียนอาศัย (สุราษฎร์ธานี) ในเรื่อง ลักษณะภูมิอากาศ พืชพรรณธรรมชาติ ฤดูกาล ลมประจำ 4. นักเรียนนำเสนอผลงานเกี่ยวกับภูมิอากาศในท้องถิ่นที่นักเรียนอาศัย (สุราษฎร์ธานี) ด้วยเว็บไซต์ , PowerPoint หรือแผ่นพับ 5. ประเมินผลการศึกษาด้วยตนเอง - เพื่อน - ครู ตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ |
|||||||
|
|||||||
เวลาที่ใช้ในแผนการสอน (Approximate Time Needed) : 200 นาที | |||||||
|
|||||||
ทักษะพื้นฐานนักเรียน (Prerequiste Skills) ความรู้และทักษะพื้นฐานด้านเทคโนโลยีของนักเรียนก่อนทำการศึกษาในแผนการสอนนี้
: |
|||||||
|
|||||||
องค์ความรู้และแหล่งทรัพยากรที่จำเป็นสำหรับหน่วยการสอน (Material and Resource Required for Unit) : - | |||||||
เทคโนโลยี - เครื่องมือ - อุปกรณ์ (Technology - Hardware) : | |||||||
|
|||||||
เทคโนโลยี - โปรแกรมคอมพิวเตอร์ - สื่อต่าง ๆ | |||||||
|
|||||||
สิ่งพิมพ์ (Printed Material)
ระบุตำรา หนังสืออ่านประกอบ หนังสืออ้างอิง ฯลฯ : 1. กระมล ทองธรรมชาติและคณะ . ทวีปของเรา . กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์อักษรเจริญทัศน์ . มปพ. 2. ประเสริฐ วิทยารัฐและคณะ . ทวีปของเรา . กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์วัฒนาพานิช. 2535 |
|||||||
|
|||||||
วัสดุ - อุปกรณ์ (Supplies) ระบุเครื่องมือ อุปกรณ์ที่สนับสนุนในการทำงาน : - | |||||||
|
|||||||
ศูนย์ข้อมูลระบบอินเตอร์เน็ต
(Internet Resources) ระบุ website (URLs) ที่ช่วยในการนำไปเผยแพร่ผลงาน
: - http://www.st.ac.th - http://www.st.ac.th/maliwan |
|||||||
|
|||||||
อื่น ๆ (Other) การประชาสัมพันธ์ ที่ปรึกษา วิทยากร การเรียนนอกสถานที่ : - | |||||||
|
|||||||
การอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เพื่อจัดการศึกษาในรูปแบบต่าง
ๆ (Accommodations for Differentialed Instruction) : - แหล่งเรียนรู้ของนักเรียน (Resource Student) : - http://www.thaiseek.com - http://www.google.com - http://www.sabay.com |
|||||||
|
|||||||
การให้ความช่วยเหลือด้านภาษา
(Non-Native English Speaker) ผู้ช่วยเหลือด้านภาษาและการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
: http://www.c3po.links.nectec.or.th/parsit/ |
|||||||
|
|||||||
คุณสมบัติของนักเรียน (Student
Assessment) มาตรฐานและวิธีการคัดเลือกนักเรียนเข้าศึกษา เช่น
การสัมภาษณ์ การสังเกต การพรรณนา การทดสอบเพื่อประเมินความพร้อม (กรณีที่มี)
: - นักเรียนที่ศึกษาในช่วงชั้นที่ 3 - ใฝ่รู้ใฝ่เรียน - มีความรู้พื้นฐานทางคอมพิวเตอร์ |
|||||||
|
|||||||
การค้นหาคำอธิบายคำศัพท์ (Key
Word Serch) : - คำศัพท์ในแผนการสอน (Key Words) : - |
|||||||