"ตามติดวิถี" | |||||||
|
|||||||
เจ้าของหน่วยการสอน (Unit Author) : นางนงลักษณ์ ศิวะบรรพกุล กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ | |||||||
หน่วยงานที่สังกัด : กรมสามัญศึกษา | |||||||
โรงเรียน : สุราษฎร์ธานี | |||||||
อำเภอ : เมือง | จังหวัด : สุราษฎร์ธานี | ||||||
|
|||||||
หากท่านทำแฟ้มสะสมงานเรียบร้อยแล้ว โปรดนำขึ้นวางไว้บนเว็บของ The Intel Teach to the Future Database ท่านต้องการแสดงชื่อของท่านหรือไม่ | |||||||
|
|||||||
ภาพรวมของแผนการสอน (Unit over
View) : นักเรียนจะได้เรียนรู้วิธีการบอกการเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ
ของจังหวัดสุราษฎร์ธานี และสามารถเปรียบเทียบวิธีการเดินทางที่แตกต่างกันในปารีส
โดยการค้นคว้าเพิ่มเติมทางเว็บไซต์ ที่เกี่ยวข้อง |
|||||||
|
|||||||
ชื่อแผนการสอนของหน่วย (Unit Plan Title : "ตามติดวิถี" | |||||||
|
|||||||
คำถามที่ครอบคลุมหลักสูตร (Curriculum
Framing Question) : - คำถามสาระสำคัญ (Essential Question) : เหตุใดสุราษฎร์ธานีจึงเป็นเมืองคนดีที่น่าอยู่ ? คำถามหน่วยแผนการสอน (Unit Question) : จะไปแหล่งที่น่าอยู่ได้อย่างไร ? |
|||||||
|
|||||||
สรุปเนื้อหาการเรียนรู้ของหน่วย
(Unit Summary) : 1. สำนวนที่ใช้ในการเดินทาง 2. เปรียบเทียบการเดินทางในปารีส 3. แหล่งท่องเที่ยวหรือข้อมูลของสถานที่ที่น่าอยู่ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี |
|||||||
|
|||||||
กลุ่มสาระการเรียนรู้ (Subject Area(s)) : | |||||||
|
|||||||
ช่วงชั้น / ระดับชั้น : | |||||||
|
|||||||
มาตรฐานของเนื้อหา / วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม (Content Standard
/ Benchmarks) บันทึกเรียงตามลำดับเนื้อหา : |
|||||||
|
|||||||
จุดประสงค์ที่ต้องการให้นักเรียนเป็น
/ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (Student Objective / Learning Outcomes) ลำดับความสำคัญของเนื้อหาและวัตถุประสงค์
: 1. บอกวิธีการเดินทางเป็นภาษาฝรั่งเศสง่าย ๆ ได้ 2. เปรียบเทียบวิธีการเดินทางในจังหวัดสุราษฎร์ธานีกับปารีสได้ 3. นำเสนอข้อมูลที่ตนเองสนใจเกี่ยวกับสุราษฎร์ธานีเป็นภาษาฝรั่งเศสง่าย ๆ ได้ |
|||||||
|
|||||||
ขั้นตอนและวิธีการเรียนรู้
(Procedures) ขอบเขตการเรียนรู้ ความต่อเนื่องและการวางแผนการจัดกิจกรรมในการเรียนการสอน
: 1. ทบทวนความรู้เดิมเกี่ยวกับการบอกทิศทางจากบทที่ 25 On n'est pas des nuls ! ในชั้น ม.4 2. ครูให้นักเรียนช่วยกันบอกเหตุผลที่นักเรียนคิดว่าทำไมสุราษฎร์ธานีจึงเป็นเมืองคนดีที่น่าอยู่ โดยใช้ประสบการณ์ที่พบในชีวิตประจำวันและจากวิชาต่าง ๆ ที่นักเรียนได้ศึกษา เช่น หลักฐานทางประวัติศาสตร์ เศรษฐกิจ เป็นต้น 3. ให้นักเรียนแต่ละคนเลือกแหล่งท่องเที่ยวที่นักเรียนภูมิใจนำเสนอโดยบอกเหตุผล 4. นักเรียนอธิบายวิธีการเดินทางไปยังสถานที่ที่นักเรียนเลือกไว้ในข้อ.3 โดยกำหนดจุดเริ่มต้นที่ศาลหลักเมือง โดยนักเรียนอาจวาดแผนผังประกอบ 5. ครูให้นักเรียนค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการเดินทางในปารีสจากเอกสารหรือ web site ที่นักเรียนสนใจแล้วนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน โดยครูอธิบายเพิ่มเติม 6. ครูแสดงตัวอย่างงานเกี่ยวกับสิ่งที่น่าสนใจในสุราษฎร์ธานี แล้วแจกใบงานการเสนอโครงงานให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม ๆ ละ 3 - 4 คน เพื่อเลือกหัวข้อในการทำโครงงานที่สนใจแล้วดำเนินการทำโครงการตามขั้นตอนต่อไป |
|||||||
|
|||||||
เวลาที่ใช้ในแผนการสอน (Approximate Time Needed) : 2 คาบ | |||||||
|
|||||||
ทักษะพื้นฐานนักเรียน (Prerequiste
Skills) ความรู้และทักษะพื้นฐานด้านเทคโนโลยีของนักเรียนก่อนทำการศึกษาในแผนการสอนนี้
: - นักเรียนสามารถสืบค้นข้อมูลจาก Internet ได้ |
|||||||
|
|||||||
องค์ความรู้และแหล่งทรัพยากรที่จำเป็นสำหรับหน่วยการสอน (Material and Resource Required for Unit) :- | |||||||
เทคโนโลยี - เครื่องมือ - อุปกรณ์ (Technology - Hardware) : | |||||||
|
|||||||
เทคโนโลยี - โปรแกรมคอมพิวเตอร์ - สื่อต่าง ๆ | |||||||
|
|||||||
สิ่งพิมพ์ (Printed Material)
ระบุตำรา หนังสืออ่านประกอบ หนังสืออ้างอิง ฯลฯ : - Frquence Jeunes - แบบฝึกเสริมทักษะ ภาษาฝรั่งเศส 4 , อ.อนงค์ ตันวัฒนานันท์ |
|||||||
|
|||||||
วัสดุ - อุปกรณ์ (Supplies) ระบุเครื่องมือ อุปกรณ์ที่สนับสนุนในการทำงาน : - | |||||||
|
|||||||
ศูนย์ข้อมูลระบบอินเตอร์เน็ต
(Internet Resources) ระบุ website (URLs) ที่ช่วยในการนำไปเผยแพร่ผลงาน
: - http://www.st.ac.th |
|||||||
|
|||||||
อื่น ๆ (Other) การประชาสัมพันธ์ ที่ปรึกษา วิทยากร การเรียนนอกสถานที่ : - | |||||||
|
|||||||
การอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เพื่อจัดการศึกษาในรูปแบบต่าง
ๆ (Accommodations for Differentialed Instruction) : - แหล่งเรียนรู้ของนักเรียน (Resource Student) : 1. http://www.metropolitain.org 2. RATP,Un bout de chemin ensemble 3. http://biogassendi.ifrance.com/biogassendi/planparis.htm 4. http://www.metropla.net/eu/par/paris.htm 5. http://www.tat.com 6. http://www.france.com 7. http://www.parliament.go.th/thailand/south/13/mframe.htm 8. http://www.thailandmuseum.com/chaiya/history.htm 9. http://www.dit.go.th/napee/rice_data1/surajthani.jpg 10. http://www.forest.go.th/Private/skitresult/sksuratthani.htm 11. http://www.thaitambon.com/tambon/tmapsouth.htm 12. http://www.tat.or.th/thai/tourinfo/south/suratthani/place.html 13. http://punyakirti.tripod.com/suanmo.htm |
|||||||
|
|||||||
การให้ความช่วยเหลือด้านภาษา (Non-Native English Speaker) ผู้ช่วยเหลือด้านภาษาและการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน :- | |||||||
|
|||||||
คุณสมบัติของนักเรียน (Student Assessment) มาตรฐานและวิธีการคัดเลือกนักเรียนเข้าศึกษา เช่น การสัมภาษณ์ การสังเกต การพรรณนา การทดสอบเพื่อประเมินความพร้อม (กรณีที่มี) :- | |||||||
|
|||||||
การค้นหาคำอธิบายคำศัพท์ (Key
Word Serch) : - คำศัพท์ในแผนการสอน (Key Words) : - |
|||||||