"ตามติดวิถี"

    เจ้าของหน่วยการสอน (Unit Author) : นางนงลักษณ์ ศิวะบรรพกุล กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
หน่วยงานที่สังกัด : กรมสามัญศึกษา
โรงเรียน : สุราษฎร์ธานี
อำเภอ : เมือง จังหวัด : สุราษฎร์ธานี

หากท่านทำแฟ้มสะสมงานเรียบร้อยแล้ว โปรดนำขึ้นวางไว้บนเว็บของ The Intel Teach to the Future Database ท่านต้องการแสดงชื่อของท่านหรือไม่
ต้องการ
ไม่ต้องการ

ภาพรวมของแผนการสอน (Unit over View) : นักเรียนจะได้เรียนรู้วิธีการบอกการเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ ของจังหวัดสุราษฎร์ธานี และสามารถเปรียบเทียบวิธีการเดินทางที่แตกต่างกันในปารีส โดยการค้นคว้าเพิ่มเติมทางเว็บไซต์ ที่เกี่ยวข้อง

ชื่อแผนการสอนของหน่วย (Unit Plan Title : "ตามติดวิถี"

คำถามที่ครอบคลุมหลักสูตร (Curriculum Framing Question) : -
คำถามสาระสำคัญ (Essential Question) : เหตุใดสุราษฎร์ธานีจึงเป็นเมืองคนดีที่น่าอยู่ ?
คำถามหน่วยแผนการสอน (Unit Question) : จะไปแหล่งที่น่าอยู่ได้อย่างไร ?

สรุปเนื้อหาการเรียนรู้ของหน่วย (Unit Summary) :
1. สำนวนที่ใช้ในการเดินทาง
2. เปรียบเทียบการเดินทางในปารีส
3. แหล่งท่องเที่ยวหรือข้อมูลของสถานที่ที่น่าอยู่ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี

กลุ่มสาระการเรียนรู้ (Subject Area(s)) :
วิทยาศาสตร์
คณิตศาสตร์
ภาษาไทย
ภาษาต่างประเทศ
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
สุขศึกษาและพลศึกษา
ศิลปะ
การงานอาชีพและเทคโนโลยี
อื่น ๆ .................................
อื่น ๆ .................................
อื่น ๆ ..................................

ช่วงชั้น / ระดับชั้น :
มัธยมศึกษาปีที่ 1
มัธยมศึกษาปีที่ 4
มัธยมศึกษาปีที่ 2
มัธยมศึกษาปีที่ 5
มัธยมศึกษาปีที่ 3
มัธยมศึกษาปีที่ 6

มาตรฐานของเนื้อหา / วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม (Content Standard / Benchmarks) บันทึกเรียงตามลำดับเนื้อหา :
มาตรฐาน :
ต.1.2.3 ใช้ภาษาเพื่อขอและให้ข้อมูล อธิบาย บรรยาย เปรียบเทียบเรื่องราวต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน ประสบการณ์ของตนเองและสิ่งที่ตนสนใจ สร้างองค์ความรู้โดยใช้ประโยชน์จากสื่อการเรียนทางภาษา และผลจากการฝึกทักษะต่าง ๆ รวมทั้งวางแผนในการเรียนและอาชีพ
ต.3.1.1 เข้าใจและถ่ายทอดเนื้อหาสาระภาษาต่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น ๆ จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม :
1. การใช้ภาษาเพื่อขอและให้ข้อมูล อธิบาย บรรยายเปรียบเทียบเรื่องราวต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน ประสบการณ์และสิ่งที่สนใจ
2. รู้จักการวางแผนในการเรียนและอาชีพ
3. สามารถถ่ายทอดเนื้อหาสาระภาษาต่างประเทศที่เกี่ยวข้องจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย


จุดประสงค์ที่ต้องการให้นักเรียนเป็น / ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (Student Objective / Learning Outcomes) ลำดับความสำคัญของเนื้อหาและวัตถุประสงค์ :
1. บอกวิธีการเดินทางเป็นภาษาฝรั่งเศสง่าย ๆ ได้
2. เปรียบเทียบวิธีการเดินทางในจังหวัดสุราษฎร์ธานีกับปารีสได้
3. นำเสนอข้อมูลที่ตนเองสนใจเกี่ยวกับสุราษฎร์ธานีเป็นภาษาฝรั่งเศสง่าย ๆ ได้

ขั้นตอนและวิธีการเรียนรู้ (Procedures) ขอบเขตการเรียนรู้ ความต่อเนื่องและการวางแผนการจัดกิจกรรมในการเรียนการสอน :
1. ทบทวนความรู้เดิมเกี่ยวกับการบอกทิศทางจากบทที่ 25 On n'est pas des nuls ! ในชั้น ม.4
2. ครูให้นักเรียนช่วยกันบอกเหตุผลที่นักเรียนคิดว่าทำไมสุราษฎร์ธานีจึงเป็นเมืองคนดีที่น่าอยู่ โดยใช้ประสบการณ์ที่พบในชีวิตประจำวันและจากวิชาต่าง ๆ ที่นักเรียนได้ศึกษา เช่น หลักฐานทางประวัติศาสตร์ เศรษฐกิจ เป็นต้น
3. ให้นักเรียนแต่ละคนเลือกแหล่งท่องเที่ยวที่นักเรียนภูมิใจนำเสนอโดยบอกเหตุผล
4. นักเรียนอธิบายวิธีการเดินทางไปยังสถานที่ที่นักเรียนเลือกไว้ในข้อ.3 โดยกำหนดจุดเริ่มต้นที่ศาลหลักเมือง โดยนักเรียนอาจวาดแผนผังประกอบ
5. ครูให้นักเรียนค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการเดินทางในปารีสจากเอกสารหรือ web site ที่นักเรียนสนใจแล้วนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน โดยครูอธิบายเพิ่มเติม
6. ครูแสดงตัวอย่างงานเกี่ยวกับสิ่งที่น่าสนใจในสุราษฎร์ธานี แล้วแจกใบงานการเสนอโครงงานให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม ๆ ละ 3 - 4 คน เพื่อเลือกหัวข้อในการทำโครงงานที่สนใจแล้วดำเนินการทำโครงการตามขั้นตอนต่อไป

เวลาที่ใช้ในแผนการสอน (Approximate Time Needed) : 2 คาบ

ทักษะพื้นฐานนักเรียน (Prerequiste Skills) ความรู้และทักษะพื้นฐานด้านเทคโนโลยีของนักเรียนก่อนทำการศึกษาในแผนการสอนนี้ :
- นักเรียนสามารถสืบค้นข้อมูลจาก Internet ได้

องค์ความรู้และแหล่งทรัพยากรที่จำเป็นสำหรับหน่วยการสอน (Material and Resource Required for Unit) :-
เทคโนโลยี - เครื่องมือ - อุปกรณ์ (Technology - Hardware) :
กล้องถ่ายรูป
คอมพิวเตอร์
กล้อง Digital
เครื่องเล่น DVD
Internet

Laser Disk
Printer
เครื่องฉายภาพ
Scanner
โทรทัศน์

เครื่องเล่น Video
กล้อง Video
อื่น ๆ .................................

เทคโนโลยี - โปรแกรมคอมพิวเตอร์ - สื่อต่าง ๆ
ระบบฐานข้อมูล
สิ่งพิมพ์
E - mail
เอนไซโคลมีเดีย
ภาพและกราฟิก
Internet
สื่อผสม
การพัฒนาเว็บ
พิมพ์เอกสาร
อื่น ๆ ..................................

สิ่งพิมพ์ (Printed Material) ระบุตำรา หนังสืออ่านประกอบ หนังสืออ้างอิง ฯลฯ :
- Frquence Jeunes
- แบบฝึกเสริมทักษะ ภาษาฝรั่งเศส 4 , อ.อนงค์ ตันวัฒนานันท์

วัสดุ - อุปกรณ์ (Supplies) ระบุเครื่องมือ อุปกรณ์ที่สนับสนุนในการทำงาน : -

ศูนย์ข้อมูลระบบอินเตอร์เน็ต (Internet Resources) ระบุ website (URLs) ที่ช่วยในการนำไปเผยแพร่ผลงาน :
- http://www.st.ac.th

อื่น ๆ (Other) การประชาสัมพันธ์ ที่ปรึกษา วิทยากร การเรียนนอกสถานที่ : -

การอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เพื่อจัดการศึกษาในรูปแบบต่าง ๆ (Accommodations for Differentialed Instruction) : -
แหล่งเรียนรู้ของนักเรียน (Resource Student) :
1. http://www.metropolitain.org
2. RATP,Un bout de chemin ensemble
3. http://biogassendi.ifrance.com/biogassendi/planparis.htm
4. http://www.metropla.net/eu/par/paris.htm
5. http://www.tat.com
6. http://www.france.com
7. http://www.parliament.go.th/thailand/south/13/mframe.htm
8. http://www.thailandmuseum.com/chaiya/history.htm
9. http://www.dit.go.th/napee/rice_data1/surajthani.jpg
10. http://www.forest.go.th/Private/skitresult/sksuratthani.htm
11. http://www.thaitambon.com/tambon/tmapsouth.htm
12. http://www.tat.or.th/thai/tourinfo/south/suratthani/place.html
13. http://punyakirti.tripod.com/suanmo.htm

การให้ความช่วยเหลือด้านภาษา (Non-Native English Speaker) ผู้ช่วยเหลือด้านภาษาและการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน :-

คุณสมบัติของนักเรียน (Student Assessment) มาตรฐานและวิธีการคัดเลือกนักเรียนเข้าศึกษา เช่น การสัมภาษณ์ การสังเกต การพรรณนา การทดสอบเพื่อประเมินความพร้อม (กรณีที่มี) :-

การค้นหาคำอธิบายคำศัพท์ (Key Word Serch) : -
คำศัพท์ในแผนการสอน (Key Words) : -