๐"ร้อยกรอง"๐ | |||||||
|
|||||||
เจ้าของหน่วยการสอน (Unit Author) : นางกัลยา รัตนพันธ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย | |||||||
หน่วยงานที่สังกัด : กรมสามัญศึกษา | |||||||
โรงเรียน : สุราษฎร์ธานี | |||||||
อำเภอ : เมือง | จังหวัด : สุราษฎร์ธานี | ||||||
|
|||||||
หากท่านทำแฟ้มสะสมงานเรียบร้อยแล้ว โปรดนำขึ้นวางไว้บนเว็บของ The Intel Teach to the Future Database ท่านต้องการแสดงชื่อของท่านหรือไม่ | |||||||
|
|||||||
ภาพรวมของแผนการสอน (Unit over
View) : บูรณาการข้ามรายวิชาและบูรณาการกิจกรรมโดยนักเรียนสืบค้นเกี่ยวกับ
ประเพณี วัฒนธรรมและภูมิอากาศในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ศึกษาเรื่องขนมในประเพณีต่าง ๆ เช่น ประเพณีชักพระจากกลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี
นำข้อมูลที่ได้จากการสืบค้นจากกลุ่มสาระใดกลุ่มสาระหนึ่งแต่งเป็นร้อยกรอง 1
ชนิด เช่น กาพย์ยานี ๑๑ กาพย์ฉบัง ๑๖ กาพย์สุรางคนางค์ ๒๘ หรือกลอนสุภาพ ความยาว
3 - 5 บท นำผลงานที่ได้นำเสนอในรูปแบบแผ่นพับ หรือ Presentation หรือ Web Page
ในกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วาดภาพเกี่ยวกับประเพณีในกลุ่มการเรียนรู้ศิลปะ |
|||||||
|
|||||||
ชื่อแผนการสอนของหน่วย (Unit Plan Title : ร้อยกรอง | |||||||
|
|||||||
คำถามที่ครอบคลุมหลักสูตร (Curriculum
Framing Question) : อะไรที่บ่งบอกถึงความเจริญรุ่งเรืองของสุราษฎร์ธานี ?
คำถามสาระสำคัญ (Essential Question) : สื่อสารอย่างไรให้น่าสนใจ ? คำถามหน่วยแผนการสอน (Unit Question) : เราจะนำเสนอโดยใช้ประพันธ์ประเภทใด ? |
|||||||
|
|||||||
สรุปเนื้อหาการเรียนรู้ของหน่วย (Unit Summary) : การนำเสนอเรื่องราวในรูปแบบของกลอน
นักเรียนจะต้องมีความรู้เกี่ยวกับ |
|||||||
|
|||||||
กลุ่มสาระการเรียนรู้ (Subject Area(s)) : | |||||||
|
|||||||
ช่วงชั้น / ระดับชั้น : | |||||||
|
|||||||
มาตรฐานของเนื้อหา / วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม (Content Standard
/ Benchmarks) บันทึกเรียงตามลำดับเนื้อหา : |
|||||||
|
|||||||
จุดประสงค์ที่ต้องการให้นักเรียนเป็น
/ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (Student Objective / Learning Outcomes) ลำดับความสำคัญของเนื้อหาและวัตถุประสงค์
: 1. บอกข้อบังคับของคำประพันธ์ประเภทกลอนแปดได้ 2. เลือกใช้ถ้อยคำสำนวนในการแต่งคำประพันธ์ได้เหมาะสมกับเนื้อเรื่อง 3. ใช้คำคล้องจองได้ถูกต้อง 4. แต่งคำประพันธ์ได้ถูกต้อง 5. นำเสนอผลงานในลักษณะคำประพันธ์ได้ |
|||||||
|
|||||||
ขั้นตอนและวิธีการเรียนรู้
(Procedures) ขอบเขตการเรียนรู้ ความต่อเนื่องและการวางแผนการจัดกิจกรรมในการเรียนการสอน
: 1. ศึกษาความรู้เรื่องกลอนแปด 2. สืบค้นความรู้จากเว็บไซต์ต่าง ๆ 3. ฝึกแต่งคำประพันธ์ 4. นำเสนองานที่ศึกษาในลักษณะคำประพันธ์ 5. นำเสนองานบนเว็บไซต์ |
|||||||
|
|||||||
เวลาที่ใช้ในแผนการสอน (Approximate Time Needed) : 3 คาบ | |||||||
|
|||||||
ทักษะพื้นฐานนักเรียน (Prerequiste
Skills) ความรู้และทักษะพื้นฐานด้านเทคโนโลยีของนักเรียนก่อนทำการศึกษาในแผนการสอนนี้
: 1. นักเรียนต้องมีความรู้พื้นฐานทางคอมพิวเตอร์ 2. นักเรียนต้องมีความรู้พื้นฐานทางคอมพิวเตอร์ในระบบเครือข่าย 3. นักเรียนต้องมีความรู้ในเรื่องการเสนอผลงานด้วย PowerPoint 4. นักเรียนต้องมีความรู้ในเรื่องการนำเสนอบนเว็บไซต์ |
|||||||
|
|||||||
องค์ความรู้และแหล่งทรัพยากรที่จำเป็นสำหรับหน่วยการสอน (Material and Resource Required for Unit) :- | |||||||
เทคโนโลยี - เครื่องมือ - อุปกรณ์ (Technology - Hardware) : | |||||||
|
|||||||
เทคโนโลยี - โปรแกรมคอมพิวเตอร์ - สื่อต่าง ๆ | |||||||
|
|||||||
สิ่งพิมพ์ (Printed Material)
ระบุตำรา หนังสืออ่านประกอบ หนังสืออ้างอิง ฯลฯ : 1. ฝึกแต่งบทร้อยกรองอย่างง่าย : นพดล สังข์ทอง |
|||||||
|
|||||||
วัสดุ - อุปกรณ์ (Supplies) ระบุเครื่องมือ อุปกรณ์ที่สนับสนุนในการทำงาน : - | |||||||
|
|||||||
ศูนย์ข้อมูลระบบอินเตอร์เน็ต
(Internet Resources) ระบุ website (URLs) ที่ช่วยในการนำไปเผยแพร่ผลงาน
: - http://www.st.ac.th/aj gal |
|||||||
|
|||||||
อื่น ๆ (Other) การประชาสัมพันธ์ ที่ปรึกษา วิทยากร การเรียนนอกสถานที่ : - | |||||||
|
|||||||
การอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เพื่อจัดการศึกษาในรูปแบบต่าง
ๆ (Accommodations for Differentialed Instruction) : - แหล่งเรียนรู้ของนักเรียน (Resource Student) : - http://www.suratthani.go.th |
|||||||
|
|||||||
การให้ความช่วยเหลือด้านภาษา
(Non-Native English Speaker) ผู้ช่วยเหลือด้านภาษาและการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
: http://c3po.links.nectec.or.th/parsit/ |
|||||||
|
|||||||
คุณสมบัติของนักเรียน (Student
Assessment) มาตรฐานและวิธีการคัดเลือกนักเรียนเข้าศึกษา เช่น
การสัมภาษณ์ การสังเกต การพรรณนา การทดสอบเพื่อประเมินความพร้อม (กรณีที่มี)
: - |
|||||||
|
|||||||
การค้นหาคำอธิบายคำศัพท์ (Key
Word Serch) : - คำศัพท์ในแผนการสอน (Key Words) : - |
|||||||