๐"ร้อยกรอง"๐

    เจ้าของหน่วยการสอน (Unit Author) : นางกัลยา รัตนพันธ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
หน่วยงานที่สังกัด : กรมสามัญศึกษา
โรงเรียน : สุราษฎร์ธานี
อำเภอ : เมือง จังหวัด : สุราษฎร์ธานี

หากท่านทำแฟ้มสะสมงานเรียบร้อยแล้ว โปรดนำขึ้นวางไว้บนเว็บของ The Intel Teach to the Future Database ท่านต้องการแสดงชื่อของท่านหรือไม่
ต้องการ
ไม่ต้องการ

ภาพรวมของแผนการสอน (Unit over View) : บูรณาการข้ามรายวิชาและบูรณาการกิจกรรมโดยนักเรียนสืบค้นเกี่ยวกับ ประเพณี วัฒนธรรมและภูมิอากาศในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ศึกษาเรื่องขนมในประเพณีต่าง ๆ เช่น ประเพณีชักพระจากกลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี นำข้อมูลที่ได้จากการสืบค้นจากกลุ่มสาระใดกลุ่มสาระหนึ่งแต่งเป็นร้อยกรอง 1 ชนิด เช่น กาพย์ยานี ๑๑ กาพย์ฉบัง ๑๖ กาพย์สุรางคนางค์ ๒๘ หรือกลอนสุภาพ ความยาว 3 - 5 บท นำผลงานที่ได้นำเสนอในรูปแบบแผ่นพับ หรือ Presentation หรือ Web Page ในกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วาดภาพเกี่ยวกับประเพณีในกลุ่มการเรียนรู้ศิลปะ

ชื่อแผนการสอนของหน่วย (Unit Plan Title : ร้อยกรอง

คำถามที่ครอบคลุมหลักสูตร (Curriculum Framing Question) : อะไรที่บ่งบอกถึงความเจริญรุ่งเรืองของสุราษฎร์ธานี ?
คำถามสาระสำคัญ (Essential Question) : สื่อสารอย่างไรให้น่าสนใจ ?
คำถามหน่วยแผนการสอน (Unit Question) : เราจะนำเสนอโดยใช้ประพันธ์ประเภทใด ?

สรุปเนื้อหาการเรียนรู้ของหน่วย (Unit Summary) : การนำเสนอเรื่องราวในรูปแบบของกลอน นักเรียนจะต้องมีความรู้เกี่ยวกับ
1. ฉันทลักษณ์หรือข้อบังคับของกลอนแปด
2. การเลือกใช้คำในการสื่อสารได้ตรงประเด็นและน่าสนใจ
3. ลักษณะของคำคล้องจอง
4. เสียงของคำที่ใช้ในคำประพันธ์แต่ละวรรค


กลุ่มสาระการเรียนรู้ (Subject Area(s)) :
วิทยาศาสตร์
คณิตศาสตร์
ภาษาไทย
ภาษาต่างประเทศ
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
สุขศึกษาและพลศึกษา
ศิลปะ
การงานอาชีพและเทคโนโลยี
อื่น ๆ .................................
อื่น ๆ .................................
อื่น ๆ ..................................

ช่วงชั้น / ระดับชั้น :
มัธยมศึกษาปีที่ 1
มัธยมศึกษาปีที่ 4
มัธยมศึกษาปีที่ 2
มัธยมศึกษาปีที่ 5
มัธยมศึกษาปีที่ 3
มัธยมศึกษาปีที่ 6

มาตรฐานของเนื้อหา / วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม (Content Standard / Benchmarks) บันทึกเรียงตามลำดับเนื้อหา :
มาตรฐาน : ท 4.1 เข้าใจธรรมชาติของภาษาและหลักภาษาไทย การเปลี่ยนแปลงของภาษา ภูมิปัญญาทางภาษาและรักษาภาษาไทยไว้เป็นมรดกของชาติ
วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม : เมื่อกำหนดให้นักเรียนนำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับสุราษฎร์ธานี นักเรียนสามารถนำเสนอใน ลักษณะของคำประพันธ์ประเภทกลอนได้


จุดประสงค์ที่ต้องการให้นักเรียนเป็น / ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (Student Objective / Learning Outcomes) ลำดับความสำคัญของเนื้อหาและวัตถุประสงค์ :
1. บอกข้อบังคับของคำประพันธ์ประเภทกลอนแปดได้
2. เลือกใช้ถ้อยคำสำนวนในการแต่งคำประพันธ์ได้เหมาะสมกับเนื้อเรื่อง
3. ใช้คำคล้องจองได้ถูกต้อง
4. แต่งคำประพันธ์ได้ถูกต้อง
5. นำเสนอผลงานในลักษณะคำประพันธ์ได้

ขั้นตอนและวิธีการเรียนรู้ (Procedures) ขอบเขตการเรียนรู้ ความต่อเนื่องและการวางแผนการจัดกิจกรรมในการเรียนการสอน :
1. ศึกษาความรู้เรื่องกลอนแปด
2. สืบค้นความรู้จากเว็บไซต์ต่าง ๆ
3. ฝึกแต่งคำประพันธ์
4. นำเสนองานที่ศึกษาในลักษณะคำประพันธ์
5. นำเสนองานบนเว็บไซต์

เวลาที่ใช้ในแผนการสอน (Approximate Time Needed) : 3 คาบ

ทักษะพื้นฐานนักเรียน (Prerequiste Skills) ความรู้และทักษะพื้นฐานด้านเทคโนโลยีของนักเรียนก่อนทำการศึกษาในแผนการสอนนี้ :
1. นักเรียนต้องมีความรู้พื้นฐานทางคอมพิวเตอร์
2. นักเรียนต้องมีความรู้พื้นฐานทางคอมพิวเตอร์ในระบบเครือข่าย
3. นักเรียนต้องมีความรู้ในเรื่องการเสนอผลงานด้วย PowerPoint
4. นักเรียนต้องมีความรู้ในเรื่องการนำเสนอบนเว็บไซต์

องค์ความรู้และแหล่งทรัพยากรที่จำเป็นสำหรับหน่วยการสอน (Material and Resource Required for Unit) :-
เทคโนโลยี - เครื่องมือ - อุปกรณ์ (Technology - Hardware) :
กล้ องถ่ายรูป
คอมพิวเตอร์
กล้อง Digital
เครื่องเล่น DVD
Internet

Laser Disk
Printer
เครื่องฉายภาพ
Scanner
โทรทัศน์

เครื่องเล่น Video
กล้อง Video
อื่น ๆ .................................

เทคโนโลยี - โปรแกรมคอมพิวเตอร์ - สื่อต่าง ๆ
ระบบฐานข้อมูล
สิ่งพิมพ์
E - mail
เอนไซโคลมีเดีย
ภาพและกราฟิก
Internet
สื่อผสม
การพัฒนาเว็บ
พิมพ์เอกสาร
อื่น ๆ ..................................

สิ่งพิมพ์ (Printed Material) ระบุตำรา หนังสืออ่านประกอบ หนังสืออ้างอิง ฯลฯ :
1. ฝึกแต่งบทร้อยกรองอย่างง่าย : นพดล สังข์ทอง

วัสดุ - อุปกรณ์ (Supplies) ระบุเครื่องมือ อุปกรณ์ที่สนับสนุนในการทำงาน : -

ศูนย์ข้อมูลระบบอินเตอร์เน็ต (Internet Resources) ระบุ website (URLs) ที่ช่วยในการนำไปเผยแพร่ผลงาน :
- http://www.st.ac.th/aj gal

อื่น ๆ (Other) การประชาสัมพันธ์ ที่ปรึกษา วิทยากร การเรียนนอกสถานที่ : -

การอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เพื่อจัดการศึกษาในรูปแบบต่าง ๆ (Accommodations for Differentialed Instruction) : -
แหล่งเรียนรู้ของนักเรียน (Resource Student) :
- http://www.suratthani.go.th

การให้ความช่วยเหลือด้านภาษา (Non-Native English Speaker) ผู้ช่วยเหลือด้านภาษาและการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน :
http://c3po.links.nectec.or.th/parsit/

คุณสมบัติของนักเรียน (Student Assessment) มาตรฐานและวิธีการคัดเลือกนักเรียนเข้าศึกษา เช่น การสัมภาษณ์ การสังเกต การพรรณนา การทดสอบเพื่อประเมินความพร้อม (กรณีที่มี) : -

การค้นหาคำอธิบายคำศัพท์ (Key Word Serch) : -
คำศัพท์ในแผนการสอน (Key Words) : -