....."สืบศิลป์ แต้มสี" ..... | ||||||
|
||||||
เจ้าของหน่วยการสอน (Unit Author) : นางสุนทรา ชูศิลป์ทอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ | ||||||
หน่วยงานที่สังกัด : กรมสามัญศึกษา | ||||||
โรงเรียน : สุราษฎร์ธานี | ||||||
อำเภอ : เมือง | จังหวัด : สุราษฎร์ธานี | |||||
|
||||||
หากท่านทำแฟ้มสะสมงานเรียบร้อยแล้ว โปรดนำขึ้นวางไว้บนเว็บของ The Intel Teach to the Future Database ท่านต้องการแสดงชื่อของท่านหรือไม่ | ||||||
|
||||||
ภาพรวมของแผนการสอน (Unit over
View) : นักเรียนสามารถวาดภาพพุทธประวัติในปางต่าง ๆ มาจัดตกแต่งในการทำพุ่มผ้าป่าประกอบในประเพณีชักพระซึ่งเป็นประเพณีสำคัญของจังหวัดสุราษฎร์ธานี |
||||||
|
||||||
ชื่อแผนการสอนของหน่วย (Unit Plan Title : "สืบศิลป์ แต้มสี" |
||||||
|
||||||
คำถามที่ครอบคลุมหลักสูตร (Curriculum
Framing Question) : - คำถามสาระสำคัญ (Essential Question) : อะไรที่บ่งบอกถึงความเป็นสุราษฎร์ธานี ? คำถามหน่วยแผนการสอน (Unit Question) : การสืบทอดประเพณี วัฒนธรรมมีอิทธิพลต่อการดำรงชีวิตอย่างไร ? |
||||||
|
||||||
สรุปเนื้อหาการเรียนรู้ของหน่วย
(Unit Summary) : การวาดภาพจินตนาการและการสร้างสรรค์ภาพเขียนจากพุทธประวัติปางต่าง
ๆ |
||||||
|
||||||
กลุ่มสาระการเรียนรู้ (Subject Area(s)) : | ||||||
|
||||||
ช่วงชั้น / ระดับชั้น : | ||||||
|
||||||
มาตรฐานของเนื้อหา / วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม (Content Standard
/ Benchmarks) บันทึกเรียงตามลำดับเนื้อหา : |
||||||
|
||||||
จุดประสงค์ที่ต้องการให้นักเรียนเป็น
/ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (Student Objective / Learning Outcomes) ลำดับความสำคัญของเนื้อหาและวัตถุประสงค์
: 1. การเขียนแผนภาพจินตนาการงานประเพณีชักพระ 2. การเขียนภาพจินตนาการและสร้างสรรค์จากพุทธประวัติ 3. ชื่นชมและวิจารณ์ผลงาน |
||||||
|
||||||
ขั้นตอนและวิธีการเรียนรู้
(Procedures) ขอบเขตการเรียนรู้ ความต่อเนื่องและการวางแผนการจัดกิจกรรมในการเรียนการสอน
: 1. เขียนแผนภาพความคิดจากจินตนาการในงานประเพณีชักพระ 2. อธิบายความหมายและเรื่องราวจากภาพพุทธประวัติปางต่าง ๆ ที่นำมาจัดตกแต่งพุ่มผ้าป่า 3. สื่อความคิด จินตนาการจากประสบการณ์การอ่านพุทธประวัติ 4. สร้างสรรค์ภาพเขียนจากการตีความพุทธประวัติ 5. เสนอผลงานด้วยรูปแบบใหม่ ๆ ตามความพอใจ 6. นำความรู้และการเขียนภาพจากพุทธประวัติไปใช้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น ๆ 7. ชื่นชมคุณค่าของภาพที่สัมพันธ์กับพุทธประวัติ |
||||||
|
||||||
เวลาที่ใช้ในแผนการสอน (Approximate Time Needed) : 2 คาบ (ค้นคว้านอกเวเลเรียนภายใน 2 สัปดาห์) | ||||||
|
||||||
ทักษะพื้นฐานนักเรียน (Prerequiste Skills) ความรู้และทักษะพื้นฐานด้านเทคโนโลยีของนักเรียนก่อนทำการศึกษาในแผนการสอนนี้
: |
||||||
|
||||||
องค์ความรู้และแหล่งทรัพยากรที่จำเป็นสำหรับหน่วยการสอน (Material and Resource Required for Unit) : | ||||||
เทคโนโลยี - เครื่องมือ - อุปกรณ์ (Technology - Hardware) : | ||||||
|
||||||
เทคโนโลยี - โปรแกรมคอมพิวเตอร์ - สื่อต่าง ๆ | ||||||
|
||||||
สิ่งพิมพ์ (Printed Material)
ระบุตำรา หนังสืออ่านประกอบ หนังสืออ้างอิง ฯลฯ : 1. ปุณณรัตน์ พิชญไพบูลย์. (2542) คอมพิวเตอร์กราฟิคส์สำหรับนักออกแบบ. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 2. วิรุณ ตั้งเจริญ. (2545) ออกแบบกราฟิค. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ดีแอนด์ไอคิว. |
||||||
|
||||||
วัสดุ - อุปกรณ์ (Supplies)
ระบุเครื่องมือ อุปกรณ์ที่สนับสนุนในการทำงาน : 1. ตัวอย่างภาพพุทธประวัติปางต่าง ๆ 2. ตัวอย่างภาพการจัดพุ่มผ้าป่า 3. ตัวอย่างแผนพับ "ประเพณีชักพระ" 4. ตัวอย่างงานสิ่งพิมพ์ "ลายศิลป์" 5. ตัวอย่างสิ่งพิมพ์ประเภทต่าง ๆ 6. กระดาษวาดเขียน 100 ปอนด์ ขนาด 11 x 15 นิ้ว 7. สีน้ำ / สีโปสเตอร์ / สีชอล์ก 8. พู่กันเบอร์ 10 9. ภาชนะใส่น้ำ 10. ผ้าสำหรับทำความสะอาด |
||||||
|
||||||
ศูนย์ข้อมูลระบบอินเตอร์เน็ต
(Internet Resources) ระบุ website (URLs) ที่ช่วยในการนำไปเผยแพร่ผลงาน
: http://www.st.ac.th |
||||||
|
||||||
อื่น ๆ (Other) การประชาสัมพันธ์ ที่ปรึกษา วิทยากร การเรียนนอกสถานที่ : - | ||||||
|
||||||
การอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เพื่อจัดการศึกษาในรูปแบบต่าง
ๆ (Accommodations for Differentialed Instruction) : - แหล่งเรียนรู้ของนักเรียน (Resource Student) : - |
||||||
|
||||||
การให้ความช่วยเหลือด้านภาษา (Non-Native English Speaker) ผู้ช่วยเหลือด้านภาษาและการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน : - | ||||||
|
||||||
คุณสมบัติของนักเรียน (Student Assessment) มาตรฐานและวิธีการคัดเลือกนักเรียนเข้าศึกษา เช่น การสัมภาษณ์ การสังเกต การพรรณนา การทดสอบเพื่อประเมินความพร้อม (กรณีที่มี) : - | ||||||
|
||||||
การค้นหาคำอธิบายคำศัพท์ (Key
Word Serch) : - คำศัพท์ในแผนการสอน (Key Words) : - |
||||||