๐"เรียงถ้อย ร้อยคำ"๐ | ||||||
|
||||||
เจ้าของหน่วยการสอน (Unit Author) : นางสาวภาทิพ ศรีสุทธิ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย | ||||||
หน่วยงานที่สังกัด : กรมสามัญศึกษา | ||||||
โรงเรียน : สุราษฎร์ธานี | ||||||
อำเภอ : เมือง | จังหวัด : สุราษฎร์ธานี | |||||
|
||||||
หากท่านทำแฟ้มสะสมงานเรียบร้อยแล้ว โปรดนำขึ้นวางไว้บนเว็บของ The Intel Teach to the Future Database ท่านต้องการแสดงชื่อของท่านหรือไม่ | ||||||
|
||||||
ภาพรวมของแผนการสอน (Unit
over View) : บูรณาการข้ามรายวิชาและบูรณาการกิจกรรมโดยนักเรียนสืบค้นเกี่ยวกับ
ประเพณี วัฒนธรรมและภูมิอากาศในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ศึกษาเรื่องขนมในประเพณีต่าง ๆ เช่น ประเพณีชักพระจากกลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี
นำข้อมูลที่ได้จากการสืบค้นจากกลุ่มสาระใดกลุ่มสาระหนึ่งแต่งเป็นร้อยกรอง 1
ชนิด เช่น กาพย์ยานี ๑๑ กาพย์ฉบัง ๑๖ กาพย์สุรางคนางค์ ๒๘ หรือกลอนสุภาพ ความยาว
3 - 5 บท นำผลงานที่ได้นำเสนอในรูปแบบแผ่นพับ หรือ Presentation หรือ Web Page
ในกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วาดภาพเกี่ยวกับประเพณีในกลุ่มการเรียนรู้ศิลปะ |
||||||
|
||||||
ชื่อแผนการสอนของหน่วย (Unit Plan Title : "เรียงถ้อย ร้อยคำ" | ||||||
|
||||||
คำถามที่ครอบคลุมหลักสูตร (Curriculum
Framing Question) : อะไรที่บ่งบอกถึงความเจริญรุ่งเรืองของสุราษฎร์ธานี ?
คำถามสาระสำคัญ (Essential Question) : สื่อสารอย่างไรให้น่าสนใจ ? คำถามหน่วยแผนการสอน (Unit Question) : เราจะนำเสนอโดยใช้ประพันธ์ประเภทใด ? |
||||||
|
||||||
สรุปเนื้อหาการเรียนรู้ของหน่วย
(Unit Summary) : การนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับสุราษฎร์ธานี นักเรียนสามารถนำเสนอเนื้อหาได้ทั้งในรูปแบบร้อยแก้วและร้อยกรอง
สำหรับการนำเสนอด้วยบทร้อยกรองประเภทกาพย์ยานี ๑๑ , กาพย์ฉบัง ๑๖ , กาพย์สุรางคนางค์
๒๘ และกลอนสุภาพ นักเรียนต้องมีความรู้เกี่ยวกับฉันทลักษณ์หรือข้อบังคับของคำประพันธ์นั้น
การเลือกใช้ถ้อยคำตลอดจนการเสนอเนื้อหาและแนวคิด |
||||||
|
||||||
กลุ่มสาระการเรียนรู้ (Subject Area(s)) : | ||||||
|
||||||
ช่วงชั้น / ระดับชั้น : | ||||||
|
||||||
มาตรฐานของเนื้อหา / วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม (Content Standard
/ Benchmarks) บันทึกเรียงตามลำดับเนื้อหา : |
||||||
|
||||||
จุดประสงค์ที่ต้องการให้นักเรียนเป็น
/ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (Student Objective / Learning Outcomes) ลำดับความสำคัญของเนื้อหาและวัตถุประสงค์
: 1. นักเรียนสามารถใช้ถ้อยคำนำเสนอเนื้อหา แนวคิดในรูปแบบร้อยกรองประเภทกาพย์ยานี ๑๑ , กาพย์ฉบัง ๑๖ , กาพย์สุรางคนางค์ ๒๘ หรือกลอนสุภาพ ได้อย่างน้อย 1 ประเภท 2. นักเรียนสามารถนำเสนอผลงานร้อยกรองเกี่ยวกับสุราษฎร์ธานีในรูปแบบของแผ่นพับ , Presentation หรือเว็บเพจได้อย่างน้อย 1 รูปแบบ |
||||||
|
||||||
ขั้นตอนและวิธีการเรียนรู้
(Procedures) ขอบเขตการเรียนรู้ ความต่อเนื่องและการวางแผนการจัดกิจกรรมในการเรียนการสอน
: 1. นักเรียนร่วมกับทบทวนความรู้เกี่ยวกับลักษณะของคำประพันธ์ร้อยกรองที่แตกต่างจากร้อยกรอง เช่น คำสัมผัสคล้องจอง จำนวนพยางค์ในแต่ละวรรค จำนวนวรรคในแต่ละบทและสัมผัสบังคับ 2. นักเรียนและครูร่วมกันเล่นต่อคำสัมผัสคล้องจอ เช่น ดอกไม้ให้เธอ เผลอใจใหลหลง คงนิจนิรันดร์ ฯลฯ 3. นักเรียนเรียนรู้เรื่องการแต่งคำประพันธ์ร้อยกรองแต่ละประเภทจาก http://www.st.ac.th/bhatips/tip_gabpglon.html เรื่องคำคล้องจอง , การเลือกใช้คำ , กาพย์ยานี ๑๑ , กาพย์ฉบัง ๑๖ , กาพย์สุรางคนางค์ ๒๘ หรือกลอนสุภาพ ตามความสามารถหรือตามที่นักเรียนสนใจ 4. นักเรียนฝึกทำแบบฝึกหัดตามใบงานที่กำหนดไว้ในคำประพันธ์แต่ละชนิด คนละอย่างน้อย 1 เรื่อง 5. นักเรียนร่วมนำเสนอผลงานโดยการอ่านให้เพื่อน - ครูร่วมติชมและปรับปรุงแก้ไขผลงาน 6. นักเรียนนำข้อมูลที่ได้สืบค้นเรื่องสุราษฎร์ธานีจากการเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมเกี่ยวกับประเพณี วัฒนธรรม ภาษา อาหาร ขนมหรือภูมิอากาศมานำเสนอในรูปแบบของคำประพันธ์ร้อยกรองประเภทใดประเภทหนึ่ง ความยาว 3 - 5 บท 7. นักเรียนนำเสนอผลงานในรูปแบบของแผ่นพับ , Presentation หรือเว็บเพจ 8. นักเรียน - ครูร่วมกันประเมินผลงานนักเรียนตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ |
||||||
|
||||||
เวลาที่ใช้ในแผนการสอน (Approximate Time Needed) : 250 นาที | ||||||
|
||||||
ทักษะพื้นฐานนักเรียน (Prerequiste
Skills) ความรู้และทักษะพื้นฐานด้านเทคโนโลยีของนักเรียนก่อนทำการศึกษาในแผนการสอนนี้
: นักเรียนจะเรียนรู้ทักษะพื้นฐานจากกลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยีในประเด็นต่อไปนี้ 1. ทักษะการนำเสนอในรูปแบบของแผ่นพับ 2. ทักษะในการสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต 3. ทักษะการนำเสนอผลงานด้วย Presentation 4. ทักษะการนำเสอนผลงานด้วยเว็บเพจ |
||||||
|
||||||
องค์ความรู้และแหล่งทรัพยากรที่จำเป็นสำหรับหน่วยการสอน (Material and Resource Required for Unit) :- | ||||||
เทคโนโลยี - เครื่องมือ - อุปกรณ์ (Technology - Hardware) : | ||||||
|
||||||
เทคโนโลยี - โปรแกรมคอมพิวเตอร์ - สื่อต่าง ๆ | ||||||
|
||||||
สิ่งพิมพ์ (Printed Material)
ระบุตำรา หนังสืออ่านประกอบ หนังสืออ้างอิง ฯลฯ : 1. กลวิธีสอนเด็กให้เรียนเขียนกวี ของ ศิวกานท์ ปทุมสูติ , สำนักพิมพ์ต้นอ้อ แกรมมี่ 2. กลอนสัมผัสใจได้อย่างไร ของ วาสนา บุญส่ง สำนักพิมพ์ประกายแสด |
||||||
|
||||||
วัสดุ - อุปกรณ์ (Supplies) ระบุเครื่องมือ อุปกรณ์ที่สนับสนุนในการทำงาน : - | ||||||
|
||||||
ศูนย์ข้อมูลระบบอินเตอร์เน็ต
(Internet Resources) ระบุ website (URLs) ที่ช่วยในการนำไปเผยแพร่ผลงาน
: - http://www.st.ac.th/bhatips - http://www.thai.net/bunga |
||||||
|
||||||
อื่น ๆ (Other) การประชาสัมพันธ์ ที่ปรึกษา วิทยากร การเรียนนอกสถานที่ : - | ||||||
|
||||||
การอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เพื่อจัดการศึกษาในรูปแบบต่าง
ๆ (Accommodations for Differentialed Instruction) : - แหล่งเรียนรู้ของนักเรียน (Resource Student) : 1. http://www.st.ac.th/ghatips/tip_gabpglon.html 2. http://www.st.ac.th/thaigepart/ 3. http://www.suratthani.go.th |
||||||
|
||||||
การให้ความช่วยเหลือด้านภาษา
(Non-Native English Speaker) ผู้ช่วยเหลือด้านภาษาและการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
: http://c3po.links.nectec.or.th/parsit/ |
||||||
|
||||||
คุณสมบัติของนักเรียน (Student
Assessment) มาตรฐานและวิธีการคัดเลือกนักเรียนเข้าศึกษา เช่น
การสัมภาษณ์ การสังเกต การพรรณนา การทดสอบเพื่อประเมินความพร้อม (กรณีที่มี)
: 1. มีทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์เบื้องต้น 2. สนใจในการเรียนรู้เรื่องคำประพันธ์ร้อยกรอง 3. เป็นสมาชิกห้องเรียน Online |
||||||
|
||||||
การค้นหาคำอธิบายคำศัพท์ (Key
Word Serch) : คำศัพท์ในแผนการสอน (Key Words) : |
||||||