....."อยู่อย่างไรให้มีความสุข".....

   

เจ้าของหน่วยการสอน (Unit Author) : นางสุชญา ควรพันธ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานพื้นฐานอาชีพและเทคโนโลยี

หน่วยงานที่สังกัด : กรมสามัญศึกษา
โรงเรียน : สุราษฎร์ธานี
อำเภอ : เมือง จังหวัด : สุราษฎร์ธานี

หากท่านทำแฟ้มสะสมงานเรียบร้อยแล้ว โปรดนำขึ้นวางไว้บนเว็บของ The Intel Teach to the Future Database ท่านต้องการแสดงชื่อของท่านหรือไม่
ต้องการ
ไม่ต้องการ

ภาพรวมของแผนการสอน (Unit over View) : นักเรียนเกิดการเรียนรู้เรื่องการสื่อสารข้อมูล

ชื่อแผนการสอนของหน่วย (Unit Plan Title : อยู่อย่างไรให้มีความสุข

คำถามที่ครอบคลุมหลักสูตร (Curriculum Framing Question) : -
คำถามสาระสำคัญ (Essential Question) : ปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิตมีอะไรบ้าง ?
คำถามหน่วยแผนการสอน (Unit Question) : เรารับทราบข่าวสารได้อย่างไรบ้าง ?

สรุปเนื้อหาการเรียนรู้ของหน่วย (Unit Summary) : นักเรียนศึกหลักการทำงาน อุปกรณ์ ระบบสื่อสารข้อมูล เข้าใจเทคโนโลยีสารสนเทศ ใช้ระบบเครือข่ายอย่างมีจิตสำนึกและใช้อย่างคุ้มค่าในการดำรงชีวิตประจำวัน

กลุ่มสาระการเรียนรู้ (Subject Area(s)) ที่สามารถใช้กับแผนการสอนนี้ :
วิทยาศาสตร์
คณิตศาสตร์
ภาษาไทย
ภาษาต่างประเทศ
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
สุขศึกษาและพลศึกษา
ศิลปะ
การงานอาชีพและเทคโนโลยี
อื่น ๆ .................................
อื่น ๆ .................................
อื่น ๆ ..................................

ช่วงชั้น / ระดับชั้น :
มัธยมศึกษาปีที่ 1
มัธยมศึกษาปีที่ 4
มัธยมศึกษาปีที่ 2
มัธยมศึกษาปีที่ 5
มัธยมศึกษาปีที่ 3
มัธยมศึกษาปีที่ 6

มาตรฐานของเนื้อหา / วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม (Content Standard / Benchmarks) บันทึกเรียงตามลำดับเนื้อหา :
มาตรฐาน :
องค์ประกอบพื้นฐานในการสื่อสารข้อมูล
1. ชนิดของการสื่อสาร
2. รูปแบบของการส่งสัญญาณ
3. ชนิดของการสื่อสารข้อมูล
4. ช่องทางการสื่อสารข้อมูล
วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม : -


จุดประสงค์ที่ต้องการให้นักเรียนเป็น / ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (Student Objective / Learning Outcomes) ลำดับความสำคัญของเนื้อหาและวัตถุประสงค์ :
1. เข้าใจองค์ประกอบพื้นฐานในการสื่อสารข้อมูล
2. บอกชนิดของการสื่อสารได้
3. บอกรูปแบบของการส่งสัญญาณได้

ขั้นตอนและวิธีการเรียนรู้ (Procedures) ขอบเขตการเรียนรู้ ความต่อเนื่องและการวางแผนการจัดกิจกรรมในการเรียนการสอน :
1. นักเรียนศึกษาเอกสาร แผ่นพับแล้วสรุปเนื้อหา
2. นำเสนอผลงานโดยใช้ช่องทางการสื่อสารในระบบ Internet

เวลาที่ใช้ในแผนการสอน (Approximate Time Needed) : 4 คาบ (2 คาบ/สัปดาห์)

ทักษะพื้นฐานนักเรียน (Prerequiste Skills) ความรู้และทักษะพื้นฐานด้านเทคโนโลยีของนักเรียนก่อนทำการศึกษาในแผนการสอนนี้ : -

องค์ความรู้และแหล่งทรัพยากรที่จำเป็นสำหรับหน่วยการสอน (Material and Resource Required for Unit) : Digital Library for SchoolNet
เทคโนโลยี - เครื่องมือ - อุปกรณ์ (Technology - Hardware) :
กล้องถ่ายรูป
คอมพิวเตอร์
กล้อง Digital
เครื่องเล่น DVD
Internet

Laser Disk
Printer
เครื่องฉายภาพ
Scanner
โทรทัศน์

เครื่องเล่น Video
กล้อง Video
อื่น ๆ diskette

เทคโนโลยี - โปรแกรมคอมพิวเตอร์ - สื่อต่าง ๆ
ระบบฐานข้อมูล
สิ่งพิมพ์
E - mail
เอนไซโคลมีเดีย
ภาพและกราฟิก
Internet
สื่อผสม
การพัฒนาเว็บ
พิมพ์เอกสาร
อื่น ๆ ..................................

สิ่งพิมพ์ (Printed Material) ระบุตำรา หนังสืออ่านประกอบ หนังสืออ้างอิง ฯลฯ :
1. คอมพิวเตอร์ , เทคโนโลยีสารสนเทศ : สสวท.
2. เทคโนโลยีสารสนเทศและคอมพิวเตอร์ , วชิราพร พุ่มบานเย็น

วัสดุ - อุปกรณ์ (Supplies) ระบุเครื่องมือ อุปกรณ์ที่สนับสนุนในการทำงาน : -

ศูนย์ข้อมูลระบบอินเตอร์เน็ต (Internet Resources) ระบุ website (URLs) ที่ช่วยในการนำไปเผยแพร่ผลงาน :
http://www.st.ac.th/suchaya

อื่น ๆ (Other) การประชาสัมพันธ์ ที่ปรึกษา วิทยากร การเรียนนอกสถานที่ :

การอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เพื่อจัดการศึกษาในรูปแบบต่าง ๆ (Accommodations for Differentialed Instruction) : -
แหล่งเรียนรู้ของนักเรียน (Resource Student) :
- http://www.st.ac.th
- http://www.school.net

การให้ความช่วยเหลือด้านภาษา (Non-Native English Speaker) ผู้ช่วยเหลือด้านภาษาและการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน : -

คุณสมบัติของนักเรียน (Student Assessment) มาตรฐานและวิธีการคัดเลือกนักเรียนเข้าศึกษา เช่น การสัมภาษณ์ การสังเกต การพรรณนา การทดสอบเพื่อประเมินความพร้อม (กรณีที่มี) : -

การค้นหาคำอธิบายคำศัพท์ (Key Word Serch) : -
คำศัพท์ในแผนการสอน (Key Words) : -