วัสดุ อุปกรณ์ | ข้อดี | ข้อจำกัด |
---|---|---|
1. สิ่งพิมพ์ต่าง ๆ เ่ช่น หนังสือ ตำราเรียน คู่มือ ฯลฯ |
1. เป็นวิธีการเรียนรู้ที่ดีที่สุดวิธีหนึ่ง 2. สามารถอ่านได้ตามอัตราความสามารถ 3. เหมาะสำหรับการอ้างอิงหรือทบทวน 4. เหมาะสำหรับการผลิตเป็นจำนวนมาก สะดวกในการแก้ไขหรือปรับปรุงเนื้อหา |
1. ใช้ต้นทุนสูงในการผลิต 2. ต้องพิมพ์ใหม่เพื่อปรับปรุงข้อมูล 3. ผู้ที่ไม่รู้หนังสือไม่สามารถอ่านเข้าใจได้ |
2. ของจริง ของตัวอย่าง |
1. แสดงสภาพได้ตามความเป็นจริง 2. เป็นลักษณะ 3 มิติ 3. สัมผัสได้ด้วยประสาทสัมผัสทั้งห้า 4. สามารถจับต้องและพิจารณารายละเีอียดได้ |
1. บางครั้งอาจลำบากในการจัดหา 2. อาจมีขนาดใหญ่โตกว่าพื้นที่จัดแสดง 3. อาจมีราคาสูงเกินไป 4. เหมาะสำหรับการเสนอต่อกลุ่มย่อย 5. อาจเสียหายได้ง่าย 6. เก็บรักษาลำบาก |
3. ของจำลอง หุ่นจำลอง ขนาดเท่าหรือขยายของจริง |
1. อยู่ในลักษณะ 3 มิติ 2. สามารถจับต้องและพิจารณารายละเอียดได้ 3. เหมาะสำหรับสิ่งที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า 4. สามารถใช้แสดงลักษณะและหน้าที่ 5. ช่วยในการเรียนรู้และฝึกปฏิบัติทักษะต่าง ๆ 6. บางอย่างสามารถผลิตได้ด้วยวัสดุท้องถิ่น |
1. ต้องอาศัยความชำนาญในการผลิต 2. ส่วนมากราคาค่อนข้างสูง 3. เหมาะสำหรับการเสนอต่อกลุ่มย่อย 4. ชำรุดเสียหายได้ง่าย 5. อาจสร้างความเข้าใจผิดได้ หากสร้างได้ไม่เหมือนของจริง |
4. วัสดุกราฟิก เช่น แผนภูมิ แผนภาพ โพสเตอร์ ภาพถ่าย ภาพเขียน การ์ตูน |
1. ช่วยชี้ให้เห็นความสัมพันธ์ระหว่างเนื้อหา 2. ช่วยแสดงลำดับขั้นตอนของเนื้อหา 3. สามารถจัดหาได้ง่ายจากสิ่งพิมพ์ต่าง ๆ 4. ผลิตได้ง่าย และสามารถผลิตได้ในจำนวนมาก 5. เก็บรักษาได้ง่าย |
1. เหมาะสำหรับการเรียนเป็นกลุ่มเล็ก 2. ต้องใช้ช่างเทคนิกที่มีความชำนาญ 3. ภาพบางประเภทอาจไม่สัมพันธ์กับของจริง ซึ่งอาจไม่ช่วยให้เกิดความเข้าใจที่ดีได้ |
5. กระดานดำ กระดานขาว |
1. ต้นทุนในการผลิตต่ำ 2. สามารถเขียนภาพกราฟิกได้หลายชนิด 3. ช่วยในการสร้างความเข้าใจ ตามลำดับเรื่องราว เนื้อหา |
1. ผู้สอนต้องหันหลังให้กลุ่มผู้เรียน เมื่อต้องเขียนกระดาน 2. สามารถอ่านข้อความบนกระดานได้ ในระยะไม่ไกลมากนัก 3. ภาพ หัวข้อ หรือประเด็นคำบรรยาย ต้องถูกลบไม่สามารถนำมาใช้ได้อีก 4. ผู้สอนต้องมีความสามารถในการเขียนกระดานพอสมควร |
6. การศึกษานอกสถานที่ |
1. ผู้เรียนสามารถสังเกตการณ์ และมีส่วนร่วมได้ด้วยตนเอง 2. เปิดโอกาสให้ผู้เรียนร่วมทำงานเป็นกลุ่ม และสร้างสรรค์ความรับผิดชอบร่วมกัน 3. สามารถจูงใจเป็นรายบุคคลได้ดี |
1. เสียเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทาง 2. เหมาำะสำหรับผู้เรียนกลุ่มย่อย 3. ต้องเตรียมการและวางแผนโดยละเอียดรอบคอบ |
รศ.ดร.กิดานันท์ มลิทอง : เทคโนโลยีการศึกษาและนวัตกรรม ISBN 974-346-173-6
Home I e - learning I e - library I Photo Gallery I Index