วัสดุ อุปกรณ์ |
ข้อดี |
ข้อจำกัด |
1. คอมพิวเตอร์
|
1. ใช้งานได้หลายประเภท เช่น การคำนวณ การจัดเก็บข้อมูล การพิมพ์งาน
2. นำเสนอข้อมูลได้หลายประเภททั้งตัวอักษร ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหวและเสียง
3. มีการโต้ตอบกับผู้เรียนโดยให้ผลย้อนกลับอย่างรวดเร็ว
4. สามารถบันทึกข้อมูลเก็บไว้ได้ ทั้งในหน่วยความจำในเครื่อง หรืในวัสดุบันทึกอื่น เช่น แผ่นดิสเกต แผ่นซีดีได้
5. ใช้ร่วมกับโมเด็มเพื่อใช้ในอินเตอร์เนต เพื่อการสื่อสารข้อมูลกับฐานข้อมูลอื่นได้ทั่วโลก
6. เครื่องแบบกระเป๋าหิ้วมีขนาดเล็ก เหมาะแก่การพกพาไปใช้ในที่ต่าง ๆ ได้
|
1. มีราคาสูงพอสมควร
2. ต้องมีการบำรุงรักษาตามระยะเวลา
3. ต้องใช้ร่วมกับโปรแกรมซอฟแวร์ประเภทต่าง ๆ
4. มีการเปลี่ยนแปลงด้านอุปกรณ์ เช่น ความเร็วในการทำงาน การ์ดประเภทต่าง ๆ จนทำให้เครื่องที่ีมีอยู่ล้าสมัยได้เร็ว
|
|
2. บทเรียน CAI : คอมพิวเตอร์ช่วยสอน
|
1. ผู้เรียนสามารถโต้ตอบกับบทเรียนได้
2. สามารถให้ผลย้อนกลับแก่ผู้เรียนได้ในทันที
3. บทเรียน มีหลายรูปแบบให้เลือกใช้ เช่นการสอน การทบทวน เกม การจำลองสถานการณ์ การแก้ปัญหา
4. เสนอบทเรียนได้ทั้งลักษณะตัวอักษร ภาพ และเสียง
5. ผู้เรียนสามารถทบทวนเนื้อหาบทเรียน และทำกิจกรรมได้ตามความสามารถของแต่ละบุคคล
|
1. ต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญในการเขียนโปรแกรมบทเรียน
2. โปรแกรมซอฟแวร์บางประเภทมีราคาสูงพอสมควร
|
|
3. ซีดี - รอม : CD - ROM
|
1. สามารถบันทึกข้อมูลได้มากถึง 680 เมกะไบต์
2. บันทึกข้อมูลได้ทั้งตัวอักษร ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว ภาพวิดิทัศน์ และเสียง
3. ไม่สามารถลบข้อมูลที่บันทึกไว้แล้วได้
4. สามารถเรียกค้นข้อมูลได้รวดเร็วและถูกต้อง
5. มีอายุการใช้งานนานและยากแก่การชำรุดเสียหาย
6. มี ขนาดเล็กกระทัดรัดเหมาะแก่การพกพา
|
1. ไม่สามารถบันทึกทับข้อมูลเดิมได้
2. ปกติแล้วผู้ใช้ไม่สามารถบันทึกข้อมูลเองได้ ต้องมีการบันทึกมาจากโรงงานผู้ผลิต
3. ต้นทุนการผลิตสูง
4. ต้องใช้เล่นร่วมกับเครื่องคอมพิวเตอร์
|
|
4. แผ่นวิดีทัศน์ (VCD : Videodisc / Laserdisc)
|
1. สามารถบันทึกข้อมูลในลักษณะตัวอักษร ภาพนิ่ง ภาพกราฟิกเคลื่อนไหว
2. ดูภาพนิ่งได้ทีละภาพด้วยความคมชัด หรือจะดูภาพช้าหรือภาพเร็วก็ได้เช่นกัน
3. สามารถเล่นเดินหน้า หรือย้อนกลับได้ด้วยความรวดเร็ว
4. ค้นหาเนื้อเรื่องเป็นตอน หรือตามเวลาของการเล่นได้
5. มีขนาดเล็ก เหมาะแก่การพกพา |
1. ผู้ใช้ไม่สามารถบันทึกข้อมูลได้เอง ต้องบันทึกมาจากโรงงานเท่านั้น
|
|
สื่อเชิงโต้ตอบ (Interaction Media) ด้านเทคนิค วิธีการ |