วัสดุ อุปกรณ์ | ข้อดี | ข้อจำกัด |
---|---|---|
1. สื่อหลายมิติ
|
1. สามารถเชื่อมโยงข้อมูลในที่ต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว 2. เนื้อหาบทเรียนมีทั้งภาพนิ่ง ภาพกราฟิกเคลื่อนไหว ภาพวิดีทัศน์ เสียงพูด และเสียงดนตรี 3. ผู้เรียนสามารถโต้ตอบกับบทเรียน และได้รับผลป้อนกลับทันที 4. สะดวกในการใช้งาน |
1. ต้องใช้โปรแกรมซอฟต์แวร์ที่มีคุณภาพสูงในการผลิต |
6. แผ่นวิดีทัศน์เชิงโต้ตอบ (Interactive Video , Interactive Videodisc) |
1. ใช้ได้กับผู้เรียนทั้งกลุ่มใหญ่ กลุ่มย่อย และรายบุคคล 2. เสนอข้อมูลลักษณะไม่เป็นเส้นตรง (non-linear) 3. การเสนอเนื้อหามีทั้งภาพนิ่ง ภาพวีดิทัศน์ และเสียง 4. ผู้เรียนสามารถโต้ตอบกับบทเรียน และได้รับผลป้อนกลับทันที 5. สามารถบันทึกผลการเรียน และการตอบสนองของผู้เรียนได้ |
1. ต้องใช้อุปกรณ์ร่วมหลายอย่างในการทำงาน 2. ต้องเลือกเนื้อหาในแผ่นวีดิทัศน์มาประกอบบทเรียนให้เหมาะสม ซึ่งบางครั้งอาจหาได้ไม่ตรงนัก 3. อุปกรณ์ร่วมต่าง ๆ มีราคาสูง |
3. อินเทอร์เ็น็ต (Internet)
|
1. ค้นคว้าข้อมูลได้ทั่วทุกมุมโลกอย่างรวดเร็ว 2. ติดตามข่าวสาร ความร ู้และความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว 3. สนทนากับผู้ที่อยู่ห่างไกลได ้ทั้งในลักษณะข้อความและเสียง 4. สามารถร่วมกลุ่มอภิปรายกับผู้ที่สนใจในเรื่องเดียวกันได้ 5. รับส่งไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ในรูปแบบข้อความ ภาพ และเสียงได้อย่างรวดเร็ว 6. สามารถถ่ายโอนข้อมูลในที่ต่าง ๆ ได้ 7. ติดประกาศข้อความเพื่อหาผู้ที่สนใจเรื่องเดียวกันได้ |
1. ข้อมูลที่ได้อาจไม่ถูกต้องเนื่องจากไม่มีผู้ใดรับรอง 2. ต้องมีการศึกษาการใช้งานเพื่อการสืบค้นข้อมูล 3. นักเรียนอาจเข้าไปดูในเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสม |
4. ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ (e - mail ) |
1. ช่วยขจัดปัญหาในเรื่องของเวลาและระยะทางในการเรียน 2. ผู้เรียนที่ไม่กล้าแสดงออกในชั้นเรียน จะรู้สึกอิสระในการแสดงความคิดเห็น 3. เสริมบรรยากาศในการเรียนรู้ เพื่อเปิดโอกาสให้มีการสอบถามเป็นการส่วนตัว 4. ผู้เรียนสามารถติดต่อ แบ่งปันข้อมูล และปรึกษาร่วมกันได้ |
1. เป็นการสื่อสารที่ผู้สื่อสารไม่สามารถแสดงความรู้สึกต่อกันได้ ทำให้ขาดความเป็นธรรมชาติ 2. อาจเกิดความสับสนในการอภิปราย เนื่องจากอภิปรายในเวลาที่ไม่ต่อเนื่องกัน 3. ผู้เรียนต้องมีความชำนาญในการพิมพ์และเรียบเรียงเนื้อหา จึงจะทำให้การอภิปรายราบรื่น |
5. การใช้เว็บเป็นฐาน |
1. ขยายโอกาสทางการศึกษาแก่ผู้เรียนรอบโลก ทำให้ไม่ต้องเสียเวลาในการเดินทาง |
1. ผู้สอนและผู้เรียนอาจไม่พบหน้ากันเลย อาจทำให้ผู้เรียนบางคนรู้สึกอึดอัด และไม่สะดวก 2. ผู้สอนต้องใช้เวลาเตรียมการสอนมาก 3. การตอบปัญหาในบางครั้งอาจไม่เกิดขึ้นในทันที ทำให้ผู้เรียนไม่เข้าใจอย่างถ่องแท้ได้ 4. ผู้เรียนต้องรู้จักควบคุมการเรียนของตนเอง จึงจะประสบผลสำเร็จ |
รศ.ดร.กิดานันท์ มลิทอง : เทคโนโลยีการศึกษาและนวัตกรรม ISBN 974-346-173-6
Home I e - learning I e - library I Photo Gallery I Index