สื่อประเภทไม่ใช้เครื่องฉาย I สื่อประเภทใช้เครื่องฉาย I สื่อประเภทเครื่องเสียง I สื่อเชิงโต้ตอบ
ประเภทและคุณสมบัติของสื่อการสอน
วัสดุ อุปกรณ์ ข้อดี ข้อจำกัด

1. เครื่องฉายภาพทึบแสง

1. สามารถขยายภาพถ่าย ภาพเขียน ข้อความ หรือวัสดุทึบแสงให้มีขนาดใหญ่ได้
2. เหมาะสำหรับผู้เรียนกลุ่มใหญ่
3. ช่วยลดภาระในการผลิตแผ่นภาพโปร่งใส สไลด์ หรือภาพกราฟิก
1. มีราคาค่อนข้างสูงพอสมควร
2. ต้องใช้ร่วมกับเครื่องฉายภาพซึ่งมีราคาสูงเช่นกัน
3. เครื่องบางรุ่นอาจมีขนาดใหญ่ ทำให้เคลื่อนย้ายลำบาก
 

2. แผ่นโปร่งใส

1. สามารถใช้ได้ในที่ที่มีแสงสว่าง
2. เหมาะสำหรับการเรียนเป็นกลุ่มใหญ่
3.ผู้สอนสามารถหันหน้าเข้าหาผู้เรียนได้
4.สามารถเตรียมแผ่นโปร่งใสไว้ล่วงหน้า หรือเขียนเพิ่มเติมในขณะสอนได้
5. แผ่นใสบางประเภท สามารถแสดงการเคลื่อนไหวได้

1. แผ่นโปร่งใสที่มีลักษณะพิเศษต้องใช้ต้นทุนในการผลิตสูง
2. ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนน้อย
 

3. สไลด์

1. เหมาะสำหรับการเรียนทั้งกลุ่มใหญ่ และกลุ่มเล็ก
2. ผลิตและทำสำเนาได้ง่าย
3. สามารถสลับรูปในการสอนได้ตามต้องการ
4. สามารถปรับปรุงเนื้อหาให้ทันสมัยได้ง่าย
5. ใช้สะดวกและเก็บรักษาง่าย
4. สามารถใช้ประกอบกับเครื่องบันทึกเสียง ในการผสมสัญญาณภาพและเสียงได้
1. ต้องฉายในห้องที่มีแสงสว่างน้อย
2. การผลิตชุดสไลด์ที่มีคุณภาพต้องมีการวางแผน ทำบทสคริปต์ และการจัดภาพเป็นชุด
 

4. ไมโครฟิล์ม ไมโครฟิช

1. สะดวกในการเก็บรักษา
2. สามารถเก็บแบบจำแนกประเภทได้ง่าย
3. เหมาะสำหรับการเก็บรักษาข้อมูลสิ่งพิมพ์ เพราะมีขนาดเล็ก
4. ต้นทุนในการผลิตไม่สูงมากนัก
5. มีขนาดเล็ก หยิบใช้สะดวก
1. ไม่สามารถอ่านข้อความได้ด้วยตาเปล่า ต้องใช้เครื่องอ่านที่มีคุณภาพดี
2. เครื่องอ่านใช้อ่านได้คนเดียวมีราคาไม่สูงมากนัก แต่เครื่องอ่านสำหรับฉายให้กลุ่มใหญ่ดูจะมีราคาแพง
 

5. โทรทัศน์วงจรเปิด

1. สามารถใช้ได้กับผู้เรียนไม่จำกัดจำนวน และสามารถถ่ายทอดไปได้ในระยะไกล ๆ
2. ช่วยดึงดูดความสนใจของผู้เรียน
3. เหมาะสำหรับใช้ในการจูงใจ สร้างทัศนคติ และเสนอปัญหาให้ผู้เรียนคิด หรืออภิปราย
4. ช่วยลดภาระของผู้สอน ในกรณีที่สอนในหัวข้อเดียวกัน ต่อนักเรียนหลายกลุ่ม

1. การจัดรายการที่ดีต้องใช้ต้นทุนการผลิตสูง
2. ต้องใช้ช่างเทคนิคในการผลิตรายการ
3. เป็นการสื่อสารทางเดียว ผู้เรียนไม่สามารถถามข้อสงสัย และผู้สอนไม่สามารถทราบการตอบสนองของผู้เรียนได้
4. รายการที่เสนออาจไม่ตรงกับตารางเรียน หรือบทเรียน
 

6. โทรทัศน์วงจรปิด

1. เหมาะทั้งผู้เรียนกลุ่มเล็กและกลุ่มใหญ่
2. ใช้ถ่ายทอดเหตุการณ์หรือการสอน ที่ผู้เรียนไม่สามารถอยู่รวมกันในบริเวณเดียวกันได้
3. สามารถใช้ร่วมกับวิดีทัศน์ในการส่งภาพได้
1. ต้นทุน อุปกรณ์ และการผลิตสูง
2. ต้องใช้ช่างเทคนิคในการผลิต หรือจัดรายการ
3. ตัวอักษรที่ปรากฎบนจออาจมีขนาดเล็ก อ่านยาก
4. ม้วนวิดีทัศน์เสื่อมสภาพได้ง่าย
สื่อประเภทใช้เครื่องฉาย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


   

รศ.ดร.กิดานันท์ มลิทอง : เทคโนโลยีการศึกษาและนวัตกรรม ISBN 974-346-173-6


Home I e - learning I e - library I Photo Gallery I Index