สื่อประเภทไม่ใช้เครื่องฉาย I สื่อประเภทใช้เครื่องฉาย I สื่อประเภทเครื่องเสียง I สื่อเชิงโต้ตอบ
ประเภทและคุณสมบัติของสื่อการสอน
วัสดุ อุปกรณ์ ข้อดี ข้อจำกัด

1. วิทยุ

1. สามารถใช้กับผู้เรียนทั้งกลุ่มเล็ก กลุ่มใหญ่ หรือรายบุคคล
2. ระยะกระจายเสียงกว้าง และสามารถถ่ายทอดได้ในระยะไกล
3. ลดภาระของผู้สอน หรือผู้บรรยายในการเดินทางไปสอนในที่ต่าง ๆ
4. สามารถให้ความรู้แก่ผู้ที่ไม่สามารถอ่านเขียนได้ เนื่องจากใช้ทักษะการฟังเพียงอย่างเดียว
5. ดึงดูดความสนใจได้ดีพอสมควร
6. สามารถใช้ร่วมกับสื่ออื่น เช่น สื่อสิ่งพิมพ์
1. ต้องใช้ห้องที่ทำขึ้นเฉพาะเพื่อการกระจายเสียง
2. ผู้ฟังหรือผู้เรียนต้องปรับตัวเข้าหารายการ เนื่องจากผู้บรรยายไม่สามารถปรับตัวเข้าหาผู้ฟังได้
3. เป็นการสื่อสารทางเีดียว ผู้บรรยายไม่สามารถทราบถึงปฎิกิริยาของผู้ฟังได้
 

2. เทปบันทึกเสียง

1. สามารถใช้ได้โดยไม่จำกัดขนาด และจำนวนของผู้เรียน
2. เหมาะสำหรับการเรียนรู้ด้วยตนเอง หรือเป็นกลุ่มย่อย
3. การย้อนกลับหรือเดินหน้าของข้อมูล ทำได้โดยสะดวก
4. ต้นทุนการผลิตต่ำ
5. ใช้ได้ในหลายกรณี

1. การบันทึกเสียงที่มีคุณภาพดี จำเป็นต้องใช้ห้องและอุปกรณ์ที่ดี มีคุณภาพสูง
2. ต้องมีความชำนาญพอสมควรในการตัดต่อเทป
3. ต้องระัมัดระวังในการเก็บรักษา
 

3. แผ่นซีดี

1. บันทึกเสียงประเภทต่าง ๆ ในระบบดิจิตัลที่ไห้ความคมชัดมาก
2. ไม่สามารถลบเสียงที่บันทึกไว้แล้วได้
3. เรียกค้นข้อมูลเสียงไ้ด้อย่างรวดเร็ว
4. มีอายุการใช้งานนานและยากแก่การชำรุด เสียหาย
5. มีขนาดเล็กกะทัดรัดเหมาะแก่การพกพา
1. ไม่สามารถบันทึกทับได้
2. โดยทั่วไปผู้ใช้ไม่สามารถบันทึกเสียงเองได้ ต้องมีการบันทึกเสียงมาจากโรงงานผู้ผลิต
3. ต้นทุนการผลิตสูงกว่าการบันทึกเสียงลงเทป
4. เครื่องเล่นมีราคาสูงกว่าเครื่องเล่นเทปบันทึกเสียง
 
สื่อประเภทเครื่องเสียง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


  

รศ.ดร.กิดานันท์ มลิทอง : เทคโนโลยีการศึกษาและนวัตกรรม ISBN 974-346-173-6


Home I e - learning I e - library I Photo Gallery I Index